รีเซต

กู้ภัยเมียนมายังค้นหาผู้สูญหาย เหตุเหมืองหยกถล่มกว่า 80 คน คาดอาจเสียชีวิตอีกนับ 10

กู้ภัยเมียนมายังค้นหาผู้สูญหาย เหตุเหมืองหยกถล่มกว่า 80 คน คาดอาจเสียชีวิตอีกนับ 10
TNN World
23 ธันวาคม 2564 ( 18:24 )
59
กู้ภัยเมียนมายังค้นหาผู้สูญหาย เหตุเหมืองหยกถล่มกว่า 80 คน คาดอาจเสียชีวิตอีกนับ 10

ข่าววันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยเมียนมายังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกกว่า 80 คน เหตุดินถล่มเกิดขึ้นที่เหมืองหยกแห่งหนึ่งในเมืองผากั่นของรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวานนี้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 200 คน ยังคงเร่งค้นหาผู้ที่ยังสูญหายอีกกว่า 80 คน จากเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกแห่งหนึ่งในเมืองผากั้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวานนี้ (22 ธันวาคม) โดยใช้เรือค้นหาผู้สูญหายที่อาจจมอยู่ใต้บึงที่อยู่ใกล้เคียง หลังเพิ่งพบผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน 


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ผู้คนจำนวนมากที่กำลังหาหยกอย่างผิดกฏหมายอยู่ภายในเหมือง มีรถบรรทุกนำเศษหินไปทิ้งและทำให้ดินทรุดและถล่มลงไปทับผู้คนที่เบียดเสียดหาหยก ส่วนใหญ่ถูกดินทับตกลงไปในบึงน้ำเบื้องล่าง 


องค์กรภาคประชาสังคม มูลนิธิกะฉิ่นเพื่อการพัฒนา คาดว่าผู้สูญหายน่าจะอยู่ที่กว่า 80 คน ในจำนวนนี้มีทั้งคนงานหาหยกผิดกฎหมายและพ่อค้าที่เข้ามาติดต่อซื้อหยก 


ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามค้นหาทั้งใต้กองดิน และนำเรือออกค้นหาในน้ำ โดยมีบรรดาญาติพี่น้องผู้สูญหายเฝ้าติดตามด้วยความหวังที่ริบหรี่ลงทุกขณะ   


อุบัติเหตุเช่นนี้เกิดขี้นบ่อยครั้งในแหล่งหยกที่ห้ามคนทั่วไปเข้าถึง ชาวบ้านในเมียนมาจากทั่วประเทศจึงพากันลักลอบเข้าไปตามแหล่งหยกในเวลาค่ำคืนเพื่อหาหยก โดยไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย เพราะหวังจะขุดพบหยก แม้แต่เศษชิ้นเล็ก ๆ ก็มีค่าเพื่อแลกเงินมาประทังชีวิต เพราะหยกถือเป็นอัญมณีที่มีราคาและเป็นที่ต้องการสูงโดยเฉพาะในจีน 


เมื่อไม่กี่วันก่อน เพิ่งเกิดเหตุลักษณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน และเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เกิดเหตุที่รุนแรงที่สุดครั้งหนี่ง เมื่อดินถล่มลงไปในเหมืองหยกในเมืองผากั่นเช่นกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 172 ราย บาดเจ็บอีก 54 ราย นับเป็นโศกนาฏกรรมเหมืองถล่มที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในเมียนมา 


ส่งผลให้ทางการรัฐกะฉิ่นต้องสั่งระงับการทำเหมืองหยกทุกแห่งในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม หลังการรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 


ภาพ: Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง