รีเซต

SpaceX ส่งยาน KPLO ของเกาหลีใต้ไปทำภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์

SpaceX ส่งยาน KPLO ของเกาหลีใต้ไปทำภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2565 ( 00:21 )
124
SpaceX ส่งยาน KPLO ของเกาหลีใต้ไปทำภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์

วันที่ 4 สิงหาคม ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัท สเปซเอ็ก (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศ KPLO หรือ Korea Pathfinder Lunar Orbiter ที่พัฒนาโดยประเทศเกาหลีใต้ ภายใต้สถาบันวิจัยการบินและอวกาศของเกาหลี (KARI) ภารกิจการส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของประเทศเกาหลีใต้


ยานอวกาศ KPLO ถูกตั้งชื่อว่า Danuri แปลว่า ความเพลิดเพลินกับดวงจันทร์ เป็นยานอวกาศที่ถูกออกแบบให้เดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ โครงสร้างยานน้ำหนัก 678 กิโลกรัม ติดตั้งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ 6 ชิ้น โดยในจำนวนนี้ 5 ชิ้น ถูกผลิตและพัฒนาในประเทศเกาหลีใต้ ส่วนอีก 1 ชิ้น มีลักษณะเป็นระบบกล้องบันทึกข้อมูลเรียกว่า ShadowCam พัฒนาโดยองค์การนาซา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีขีดความสามารถมากกว่าระบบกล้อง LROC ที่เคยติดตั้งบนอวกาศ Lunar Reconnaissance Orbiter 


หนึ่งในอุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำคัญของยานอวกาศ KPLO คือ เครื่องวัดความเข้มของสนามแม่เหล็กดวงจันทร์ ซึ่งสามารถช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำความเข้าใจสนามแม่เหล็กดวงจันทร์ได้ดียิ่งขึ้นเพื่อการเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจการโคจรรอบดวงจันทร์และภารกิจส่งยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในอนาคต ซึ่งประเทศเกาหลีใต้มีแผนการนำยานอวกาศลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งแรกภายในปี 2030 


ปัจจุบันวงการอวกาศของประเทศเกาหลีใต้มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทั้งในด้านของการพัฒนาจรวดขนส่งอวกาศของตัวเองซึ่งประสบความสำเร็จส่งขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยใช้ฐานปล่อยจรวดตอนใต้ของประเทศตัวเอง นอกจากนี้ประเทศเกาหลีใต้ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ลงนามในข้อตกลงอาร์เทมิส (Artemis) โครงการส่งมนุษย์อวกาศกลับไปดวงจันทร์เพื่อการตั้งสถานีสำรวจบนพื้นผิวดวงจันทร์และสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ซึ่งนำโดยองค์การนาซา ประเทศสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล space.com

ที่มาของรูปภาพ Korea Aerospace Research Institute (KARI)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง