รีเซต

คุกกระบี่ ระอุอีก! ไฟไหม้อีกรอบหลังเรือนจำ ระดมจนท.ดับวุ่น

คุกกระบี่ ระอุอีก! ไฟไหม้อีกรอบหลังเรือนจำ ระดมจนท.ดับวุ่น
ข่าวสด
17 ธันวาคม 2564 ( 19:39 )
104
คุกกระบี่ ระอุอีก! ไฟไหม้อีกรอบหลังเรือนจำ ระดมจนท.ดับวุ่น

ข่าววันนี้ จากเหตุการณ์ผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดกระบี่กว่า 400 คน รวมตัวก่อจลาจลทำลายทรัพย์สินภายในเรือนนอนและพยายามวางเพลิงเรือนนอน รวมทั้งหอพักผู้คุม เพื่อเรียกร้องให้จนท.แยกตัวผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 300 คน จากผู้ต้องขังทั้งหมด 2,159 คน ออกจากนักโทษที่ไม่ติดเชื้อ เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

 

เจ้าหน้าที่ต้องขอสนับสนุนกำลังหลายฝ่าย ทั้งตำรวจกระบี่ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กำลังทหาร ร.15 พัน 1 อาสารักษาดินแดนจังหวัดกระบี่ที่ 1 กว่า 100 นาย นำกำลังปิดล้อมรอบเรือนจำ เพื่อป้องกันผู้ต้องขังหลบหนี และพยายามเจรจรา แต่กลุ่มผู้ต้องขังที่ก่อเหตุไม่ยอมเจรจา ส่งผลให้เหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น

 

เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระสุนยางยิงสกัด เพื่อระงับเหตุและนำตัวผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรง 14 ราย เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม นอกจากนี้ยังเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังหญิง อีก 268 คน ออกไปอยูที่เรือนจำชั่วคราวกระบี่น้อย เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ต้องขังได้รับบาดเจ็บ 3 ราย กระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายในช่วงสาย เพื่อดูแลความเรียบร้อย

 

ต่อมานายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เดินทางมาที่เรือนจำ จ.กระบี่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยร่วมกับนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พล.ต.ต.ชันวัฒน์ อุ้ยคำ ผบก.ภ.วจ.กระบี่ และนายจรูญ นาคแก้ว ผบ.เรือนจำกระบี่

 

ต่อมาเวลา 17.50 น. วันที่ 17 ธ.ค. 2564 ได้เกิดเหตุนักโทษชายภายในเรือนจำจังหวัดกระบี่ ก่อความวุ่นวายขึ้นในเรือนจำ จ.กระบี่ อีกครั้งโดยการเผาทำลายอาคาร ซึ่งอยู่ด้านหลังอาคารเรือนจำ ทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ต่างก็ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นยังไม่ทราบแรงจูงใจ ที่ทางนักโทษ กลับมาก่อเหตุขึ้นอีกครั้ง

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เรือนจำ ได้ขอกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าควบคุมสถานการณ์ และรถดับเพลิง เทศบาลเมืองกระบี่ อบจ.กระบี่ เข้าฉีดน้ำสกัดเพลิง ทั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต คืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน โดยก่อนหน้านี้ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้บินด่วนมานะครับเหตุการณ์ด้วยตนเองพร้อมกับให้ข้อมูลว่าสามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ทั้งหมด แต่หลังจากที่ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงทางนักโทษชายก็ได้ก่อเหตุเผาเรือนจำจังหวัดกระบี่หนักมากขึ้นกว่าครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง