รีเซต

ศบค.แจงยิบข้อกำหนดจัดงานปีใหม่ ย้ำจัดฉลองที่บ้านควรตรวจ ATK ด้วย

ศบค.แจงยิบข้อกำหนดจัดงานปีใหม่ ย้ำจัดฉลองที่บ้านควรตรวจ ATK ด้วย
ข่าวสด
15 ธันวาคม 2564 ( 14:47 )
33
ศบค.แจงยิบข้อกำหนดจัดงานปีใหม่ ย้ำจัดฉลองที่บ้านควรตรวจ ATK ด้วย

ข่าววันนี้ 15 ธ.ค.64 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผอ.สำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นตัวแทนศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวันว่า การดำเนินงานพื้นที่สีฟ้านำร่องท่องเที่ยว เราอยู่ในช่วงเปิดประเทศระยะที่ 2 คือ วันที่ 1-31 ธ.ค.2564 ศบค.มีมติเพิ่มพื้นที่สีฟ้าอีก 9 จังหวัดรวมเป็น 26 จังหวัด โดยมี 4 จังหวัดเป็นสีฟ้าทั้งจังหวัด คือ ชลบุรี กาญจนบุรี นนทบุรี และปทุมธานี

 

ส่วนที่เหลือสีฟ้าเฉพาะอำเภอที่ระบุไว้ การผ่อนคลายมาตรการ ล่าสุดมีผลวันที่ 16 ธ.ค. มีการปรับระดับพื้นที่เหลือ 3 สี คือ สีส้มควบคุม 39 จังหวัด สีเหลืองเฝ้าระวังสูง 24 จังหวัด และสีฟ้า 8 จังหวัด ใช้มาตรการเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว แม้จะผ่อนคลายมาตรการและมีผลบังคับใช้พรุ่งนี้ ทุกพื้นที่ยังต้องเน้นมาตรการป้องกันควบคุมโรค ทั้งป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา จัดสถานที่ให้บริการ COVID Free Setting ใช้มาตรการที่มีรายละเอียดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 37

 

ทั้งนี้ ที่ประชุมให้จัดงานปีใหม่ในคืนสิ้นปี วันที่ 31 ธ.ค. บริโภคสุราไม่เกิน 01.00 น. เฉพาะร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก และมีมาตรการความปลอดภัย จัดให้สถานที่จัดงานทำ COVID Free Setting ถ้าผู้ร่วมมากกว่า 1 พันคนขึ้นไป ผู้ร่วมงานและจัดงานต้องมีผล ATK เป็นลบอย่างน้อย 72 ชั่วโมง และรับวัคซีนครบ

 

ส่วนมาตรการพื้นที่สถานที่จัดงาน ต้องโล่งแจ้ง ไม่แออัด การเข้างานต้องจองคิวล่วงหน้า กำหนดโซนที่นั่งในงาน เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร เข้าออกงานจุดเดียว ระยะห่างและรหว่างเวทีและผู้ชมอย่างน้อย 5 เมตร หากร่วมงานน้อยกว่า 1 พันคน การจัดสถานที่รูปแบบเดียวกันกับมากกว่า 1 พันคน ผู้ให้บริการต้องรับวัคซีนครบ มีผล ATK 72 ชั่วโมง แต่ผู้ร่วมงานมีแค่ผลรับวัคซีนครบได้

 

การจัดงานเฉลิมฉลองพบมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัวด้วย แม้จัดกิจกรรมที่คนจำนวนมาน้อย แต่หากกินเลี้ยงกินดื่มสังสรรค์ต้องระวัง เพราะการแพร่ระบาดส่วนใหญ่ยังเป็นกลุ่มก้อนเล็กๆ คนในครอบครัว รู้จักกัน เพื่อนร่วมงาน หากรับวัคซีนครบและก่อนทำกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ ถ้าสุ่มตรวจ ATK ผลลบด้วยก็จะจัดงานปลอดภัยมากขึ้น ขอความร่วมมือประชาชนทุกคน สื่อมวลชน ร่วมเป็นหูเป็นตา ถ้ามีกิจกรรมใดๆ เกิดความเสี่ยง เช่น แออัดมาก ผู้ร่วมงานไม่สวมหน้ากาก ให้รายงานศูนย์รับเรื่องสายด่วน 1111 ได้เลย

 

"ศบค.อยากให้งานปีใหม่คนไทยมีความสุขที่มาพร้อมความปลอดภัย ไม่อยากให้เกิดการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ปีใหม่ ซึ่งลอยกระทงที่ผ่านมาก็ผ่านมาได้ โดยขอให้เคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคลตลอดเวลา" พญ.สุมนี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง