รีเซต

จนท.สาธารณสุข ร้องไอซีซี สอบรัฐบาลบราซิล ก่ออาชญากรรมจาก'โควิด-19'

จนท.สาธารณสุข ร้องไอซีซี สอบรัฐบาลบราซิล ก่ออาชญากรรมจาก'โควิด-19'
มติชน
28 กรกฎาคม 2563 ( 13:52 )
101
2
จนท.สาธารณสุข ร้องไอซีซี สอบรัฐบาลบราซิล ก่ออาชญากรรมจาก'โควิด-19'

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของบราซิล เรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) สอบสวนรัฐบาลบราซิลภายใต้การนำของประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู ข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ กรณีจัดการเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19

 

ข่าวระบุว่า เอกสารที่เป็นหลักฐานได้ถูกส่งไปยังศาลไอซีซี ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยกลุ่มสหภาพที่อ้างว่าเป็นตัวแทนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกว่า 1 ล้านคนในบราซิล ประเทศที่กำลังเผชิญกับการระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ที่ถือว่าร้ายแรงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา ทั้งด้านจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

 

ในแถลงการณ์ของกลุ่มสหภาพได้กล่าวหารัฐบาลของโบลโซนารูว่า ก่ออาชญากรรมด้วยการละเลยที่จะบริหารจัดการกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและสังคมบราซิล ซึ่งกลุ่มสหภาพเชื่อว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อรัฐบาลบราซิลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและล้มป่วยจำนวนมาก เนื่องจากความล้มเหลวด้านการสาธารณสุข

 

ทั้งนี้ นายโบลโซนารู ผู้นำขวาจัด ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการระบาดของโควิด-19 และว่า เป็นเพียงแค่หวัดธรรมดาเท่านั้น อีกทั้งยังโจมตีมาตรการอยู่บ้านที่บรรดารัฐบาลท้องถิ่นประกาศให้ใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

โดยนายโบลโซนารู ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม แต่จากการตรวจล่าสุดเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่พบเชื้อแล้ว

 

ปัจจุบัน บราซิลพบผู้ป่วยโควิด-19 แล้วเกือบ 2.42 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 87,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง