รีเซต

จีนตั้งเป้าสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จในปี 2022!

จีนตั้งเป้าสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จในปี 2022!
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:51 )
211
จีนตั้งเป้าสร้างสถานีอวกาศให้เสร็จในปี 2022!

จีนตั้งเป้าที่จะทำลายสถิติการเปิดตัวระดับชาติครั้งใหม่ที่ตั้งไว้เมื่อปีที่แล้ว ด้วยการสร้างสถานีอวกาศทั้งสามโมดูลให้เสร็จภายในปี 2022 นี้ เพื่อลุยทำภารกิจด้านอวกาศต่อไป

ภาพประกอบจาก Globaltime.cn

โดยองค์การอวกาศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CNSA (China National Space Administration) ตั้งเป้าที่จะปล่อยโมดูลของสถานีอวกาศอีก 2 โมดูล ชื่อว่า Wentian และ Mengtian ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับโมดูลหลักของสถานีอวกาศที่มีอยู่แล้วอย่าง Tianhe ซึ่งปล่อยตัวไปตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2021 ให้ประกอบกันแล้วเสร็จจนกลายเป็นสถานีอวกาศรูปตัว T หรือที่เรียกชื่อกันว่า Tiangong ให้สมบูรณ์ก่อนสิ้นปี


สำหรับการเตรียมตัวสำหรับทั้งสองภารกิจ กำลังคืบหน้าไปด้วยดี ล่าสุดมีการรายงานว่าจรวด Long March 5B ลำที่ 3 ที่ใช้ขนส่งชิ้นส่วนโมดูลต่าง ๆ ได้เสร็จสิ้นการประกอบและการทดสอบขั้นสุดท้ายแล้ว และจะใช้นำส่งโมดูล Wentian ภายในช่วงกลางปีนี้


ภาพประกอบจาก South China Morning post


ส่วน Long March 5B Y4 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการประกอบขั้นสุดท้าย และจะใช้นำส่ง Mengtian ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 ตามรายงานของ China Academy of Launch Vehicle Technology (CALT)


โมดูลอวกาศทั้ง 2 โมดูล มีมวลหนักราว ๆ 20,000 กิโลกรัม ต่อโมดูล และได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก นอกจากนี้ Wentian ยังมี airlock แบบใหม่ที่รองรับการใช้งานนอกตัวสถานีอวกาศ การเดิน spacewalks และยังมีการพัฒนาแขนหุ่นยนต์ตัวที่สองที่เล็กกว่าให้กับสถานีอวกาศเพิ่มอีกด้วย


นอกจากนี้ จีนยังจะปล่อยยานอวกาศขนส่งสินค้า Tianzhou จำนวน 2 ลำ และภารกิจ Shenzhou อีก 2 าภารกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจทั้ง 6 ของสถานีอวกาศที่วางแผนไว้ในปี 2022 ทั้งหมดนี้ก็เป็นความคืบหน้าที่น่าจับตามองสำหรับการท่องอวกาศจากฝั่งยักษ์ใหญ่ด้านนวัตกรรมอย่างประเทศจีน 


ขอบคุณข้อมูลจาก

space

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง