รีเซต

NASA ทุ่ม 23 ล้านดอลลาร์ พัฒนาโถสุขภัณฑ์ใหม่เตรียมใช้บน ISS

NASA ทุ่ม 23 ล้านดอลลาร์ พัฒนาโถสุขภัณฑ์ใหม่เตรียมใช้บน ISS
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2563 ( 14:20 )
213
NASA ทุ่ม 23 ล้านดอลลาร์ พัฒนาโถสุขภัณฑ์ใหม่เตรียมใช้บน ISS

ในที่สุดก็ได้ฤกษ์ปรับปรุงเสียทีหลังจากที่ NASA ใช้โมเดลโถสุขภัณฑ์และห้องน้ำบนอวกาศแบบเดิม มายาวนานกว่าสิบปี โดยโมเดลรุ่นใหม่นี้ออกแบบมาเพื่อให้มีน้ำหนักน้อยลง เก็บของเสียได้ดีขึ้น และที่สำคัญคือออกแบบเพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งานสำหรับนักบินอวกาศหญิงอีกด้วย 


ที่มาของภาพ https://www.nasa.gov/feature/boldly-go-nasa-s-new-space-toilet-offers-more-comfort-improved-efficiency-for-deep-space


การเข้าห้องน้ำบนอวกาศนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักบินอวกาศหญิง เช่นที่ Peggy Whitson อดีตหัวหน้าบังคับการประจำสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station หรือ ISS) ผู้เคยใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศเป็นเวลานานกว่า 665 วันให้สัมภาษณ์กับสื่อธุรกิจ Business insider ไว้ว่า “สิ่งหนึ่งที่ฉันจะไม่คิดถึงเลยคือการเข้าห้องน้ำบนอวกาศ”


ที่มาของภาพ https://www.smithsonianmag.com/science-nature/nasa-just-sent-new-23-million-space-toilet-international-space-station-180976037/

การทำงานของโถสุขภัณฑ์บนอวกาศนั้นใช้แรงดูดอากาศเพื่อดึงของเสียลงไปและแปรรูปส่วนหนึ่งให้กลับมาเป็นทรัพยากรหมุนเวียน เช่น น้ำ ที่ได้จากการขจัดของเสียออกจากปัสสาวะ ส่วนสิ่งที่ขับถ่ายออกมานั้นจะถูกบรรจุเป็นถุงซีลเพื่อรอนำกลับมาทิ้งบนโลก โดยในปัจจุบันนั้นห้องน้ำบนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ใช้โถสุขภัณฑ์ที่ออกแบบโดยทีมจากประเทศรัสเซีย มูลค่าประมาณ 19 ล้านดอลลาร์ (เทียบเป็นเงินไทยประมาณ 599,830,000 บาท) และเป็นโมเดลต้นแบบตัวเดิมที่ใช้มาตั้งแต่ช่วงปี 1990 จนถึงปัจจุบัน


แต่ล่าสุด NASA ยอมทุ่มทุนไปว่า 23 ล้านดอลลาร์ (เทียบเป็นเงินไทยประมาณ 726,110,000 บาท) เพื่อพัฒนาโถสุขภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่มีวัสดุหลักเป็น “ไทเทเนียม” โลหะที่ทนต่อการกัดกร่อนและมีความแข็งแรงสูง แถมยังพัฒนาให้โถมีความเอียงและความสูงเพิ่มขึ้น เพื่อปรับให้เข้ากับสรีระของนักบินอวกาศหญิงมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังแก้ไขให้มีท่อแยกสำหรับปัสสาวะและท่อสำหรับอุจจาระได้พร้อมกัน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักบินอวกาศหญิงได้เป็นอย่างมาก เพราะโถแบบเก่านั้นเป็นแบบ Unisex ที่ไม่ได้นั่งสบายหรือมีช่องรองรับของเสียได้เหมือนกับโถบนโลก และไม่ได้รับกับสรีระของผู้หญิงเท่าใดนัก


“ส่วนหนึ่งที่สำคัญในโครงการของเราคือการพัฒนาให้โถสุขภัณฑ์เอื้อประโยชน์ให้นักบินอวกาศหญิงมากขึ้น” Melissa McKinley ผู้จัดการโครงการของสถาบันอวกาศจอห์นสัน กล่าวกับสื่อ CBS News เมื่อพูดถึงโถสุขภัณฑ์รูปแบบเก่าที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ที่มาของภาพ https://www.smithsonianmag.com/science-nature/nasa-just-sent-new-23-million-space-toilet-international-space-station-180976037/

นอกจากนี้การเปลี่ยนมาใช้ไทเทเนียมที่ทนต่อการกัดกร่อนสูงยังช่วยให้ท่อรับส่งของเสียไม่ปนเปื้อน และทำให้สามารถผ่านระบบรีไซเคิลหมุนเวียนน้ำมาใช้ในการดื่มหรือทำอาหารได้อย่างปลอดภัยกว่าเดิม โดยการทำงานของโถจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกับแบบที่ใช้ในปัจจุบัน คือ ใช้ระบบของการดูดอากาศและของเสียแทนการใช้น้ำและโถใหม่ยังถูกพัฒนาให้สามารถดูดของเสียในสภาพไร้น้ำหนักได้ดีกว่าเดิม และที่สำคัญคือตัวโถมีน้ำหนักเพียง 45 กิโลกรัม และสูงประมาณ 71 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าเล็กกว่าเกือบครึ่งของโถแบบเก่า ทำให้สามารถประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งบนยานอวกาศมากขึ้น


ที่มาของภาพ https://www.theguardian.com/science/2020/oct/01/nasas-new-space-toilet-iss

โดยในตอนนี้โถสุขภัณฑ์ตัวใหม่ได้ถูกส่งไปกับยานขนส่งที่ปล่อยจากฐานปล่อยกระสวยอวกาศในเกาะ Wallops รัฐเวอร์จิเนีย ทางฝั่งตะวันออกของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะทดลองใช้งานในสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station หรือ ISS) ก่อนเป็นที่แรก ก่อนที่จะส่งไปกับยาน Orion capsules ของ NASA ที่จะเดินทางไปทำภารกิจบนดวงจันทร์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ 


แต่ที่แน่ ๆ การที่สหรัฐอเมริกายอมทุ่มเงินลงทุนไปกับการพัฒนาโถสุขภัณฑ์ราคา 23 ล้านดอลลาร์นี้อาจจะไม่ได้มีแค่เพื่อให้เหล่านักบินอวกาศเป็นผู้ใช้กลุ่มเดียว เพราะในอนาคตอาจจะต้องพัฒนาเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปกับ SpaceX ด้วยก็เป็นได้ ใครที่อยากลองสัมผัสบรรยากาศการเข้าห้องน้ำราคา 23 ล้านดอลลาร์นอกโลกดู ก็คงต้องลองจองทริปไปเที่ยวดูสักครั้ง



ขอบคุณข่าวจาก

The guardian

CNET

Business insider

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง