รีเซต

‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น 'ดร.โกร่ง' ย้อนความหลัง ครั้งไทยจะสร้าง 'รถไฟฟ้าความเร็วสูง'

‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น 'ดร.โกร่ง' ย้อนความหลัง ครั้งไทยจะสร้าง 'รถไฟฟ้าความเร็วสูง'
ข่าวสด
8 พฤศจิกายน 2564 ( 00:33 )
95
‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น 'ดร.โกร่ง' ย้อนความหลัง ครั้งไทยจะสร้าง 'รถไฟฟ้าความเร็วสูง'

อดีต รมว.คมนาคม ‘ชัชชาติ’ เศร้า สิ้น ดร.โกร่ง "วีรพงษ์ รามางกูร" นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ย้อนเล่าความหลัง ครั้งจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง

 

ข่าวการสูญเสีย วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คอลัมนิสต์เครือมติชน ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเวลา 15.18 น.วันที่ 7 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ด้วยโรคมะเร็ง สิริอายุ 78 ปี นำมาซึ่งความอาลัย โดยคนในแวดวงการเมืองต่างทยอยออกมาแสดงความเสียใจ

 

ทั้งนี้ ครอบครัวรามางกูร จะประกอบพิธีทางศาสนาที่ศาลา 7 วัดตรีทศเทพ โดยวันพรุ่งนี้ (8 พฤศจิกายน) มีพิธีรดน้ำศพเวลา 16.30 น. และสวดพระอภิธรรมในเวลา 18.30 น. โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม 7 วัน (8-14 พ.ย.) เวลา 18.30 น. จากนั้นบรรจุศพไว้ 100 วัน

 

ด้าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.แบบอิสระ เปิดเผยทางเฟซบุ๊ก ระบุ ได้ทราบข่าวการจากไปของ อ.โกร่ง ดร.วีรพงษ์ รามางกูร ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งครับ ผมโชคดีที่ช่วง 5-6 ปีหลัง ได้มีโอกาสทานข้าวกับอาจารย์โกร่งและเพื่อนๆ ทุกๆ 1-2 เดือน มาช่วงหลังที่อาจารย์เริ่มไม่สบายและสถานการณ์โควิด ทำให้เราไม่ได้เจอกันมานาน

 

“ทุกครั้งที่อาจารย์โกร่งมา เราก็จะได้ความรู้ที่ทั้งกว้าง ลึก ไม่จำกัดเฉพาะด้านเศรษฐศาสตร์ แต่เป็นมุมมองที่มาจากประสบการณ์อันยาวนานในทุกๆ ด้าน และที่สำคัญคือท่านจะอธิบายเรื่องต่างๆ อย่างง่ายๆ ตรงไปตรงมา

 

"ตอนช่วงจะทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงผมเคยถามท่านว่า ‘อาจารย์ครับ เราจะทำเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology Transfer) อย่างไร เราจะได้มีความรู้เองบ้าง ท่านตอบว่า ‘(หัวเราะ) มันไม่มีหรอก การถ่ายทอดเทคโนโลยี ถ้าไม่ลอกเขา ก็ต้องซื้อเอา"

 

“ผมถึงกับอึ้ง แต่เมื่อมาคิดดู ก็จริงอย่างท่านว่า องค์ความรู้ที่คนอื่นเขาค้นคว้า วิจัยมา ใครจะมาถ่ายทอดให้เรา ถ้ามันมีจริง ป่านนี้เราคงมียี่ห้อรถยนต์ของเราเองแล้ว คิดถึง อาจารย์โกร่งครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง