รีเซต

อยุธยาท่วมแล้ว! 9 อำเภอรับน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อน 1.2 หมื่นครัวเรือน

อยุธยาท่วมแล้ว! 9 อำเภอรับน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อน 1.2 หมื่นครัวเรือน
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2565 ( 12:05 )
236
อยุธยาท่วมแล้ว! 9 อำเภอรับน้ำเจ้าพระยาเดือดร้อน 1.2 หมื่นครัวเรือน

วันนี้ ( 1 ก.ย. 65 )สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำในอัตรา 1,692 ลบ.ม./วินาที เขื่อนพระรามหก ปล่อยในอัตรา 533 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย คลองบางหลวง คลองบางบาล ระดับน้ำจะสูงขึ้น ทำให้ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพื้นที่ทั้งสิ้น 16 อำเภอ ประชาชนได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม และพื้นที่การเกษตร ไปแล้ว 9 อำเภอ ,  87 ตำบล ,  398 หมู่บ้าน  และมีบ้านเรือนประชาชน  ได้รับผลกระทบแล้ว 12,520 ครัวเรือน โดยอำเภอล่าสุดที่ถูกน้ำท่วม  คือ ชุมชนริมน้ำ เขต อำเภอนครหลวง  ติดแม่น้ำป่าสัก

ทั้งนี้ 9 อำเภอ ประสบปัญหาอุทกภัย  คือ อำเภอผักไห่ อำเภอเสนา  อำเภอบางบาล  อำเภอบางไทร อำเภอบางปะอิน  อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะหัน อำเภอท่าเรือ  อำเภอนครหลวง 

โดยเช้านี้ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ ชุมชนหลัง วัดจุฬามณี หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าหลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยา มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนส่งผล คืนเดียวน้ำท่วมถนนภายในชุมชน ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงหรือชั้น 2 ของบ้านตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา หลังพบว่าระดับน้ำที่ขึ้นมา ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะลดลง แนวกำแพงเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหลือประมาณ 30 เซนติเมตร ก็จะจมมิดมองไม่เห็นแนวเขื่อนริมไม่น้ำแล้ว

นาง บังเอิญ อายุ 60 ปี ชาวบ้านในชุมชน เล่าว่า น้ำขึ้นสูงเมื่อคืนท่วมพื้นที่ถนนภายในชุมชนเมื่อคืนที่ผ่านมา ต่างตื่นมาช่วยกันเก็บของกลางดึก ตนเองยังลื่นหัวแตก ซึ่งปีนี้น้ำมาเร็วมาก ทุกทีมาเดือนตุลาคม ปีนี้มาตั้งแต่ สิงหาคม ตอนแรกขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ที่ผ่านมาท่วมบ้านริมตลิ่งที่ติดกับริมแม่น้ำ ตอนนี้ท่วมหนักขึ้นมาถนนภายในชุมชนแล้ว 




ข้อมูลจาก  :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอยุธยา

ภาพจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอยุธยา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง