รีเซต

ปลิวแล้ว! ทวิตเตอร์ ปิดบัญชี “โดนัลด์ ทรัมป์” ถาวร

ปลิวแล้ว! ทวิตเตอร์ ปิดบัญชี “โดนัลด์ ทรัมป์” ถาวร
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2564 ( 09:21 )
37
ปลิวแล้ว! ทวิตเตอร์ ปิดบัญชี “โดนัลด์ ทรัมป์” ถาวร

วันนี้ ( 9 ม.ค. 64 )ทวิตเตอร์ แถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถูกปิดบัญชีทวิตเตอร์ ห้ามใช้ถาวรแล้วในวันศุกร์ เนื่องจากเสี่ยงที่เขาจะใช้เป็นช่องทางในการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงได้อีกในอนาคต โดยทวิตเตอร์ แถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากได้พิจารณาทบทวนอย่างละเอียดจากข้อความที่ทรัมป์ทวิตหลายครั้งผ่านบัญชี @realDonaldTrump และเนื้อหาในทวิตเตอร์ด้วย


ก่อนหน้านี้ ทรัมป์เคยถูกห้ามใช้บัญชีทวิตเตอร์ไปชั่วคราวเป็นเวลา 12 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุผู้สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์บุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในขณะที่สมาชิกรัฐสภาเตรียมรับรองชัยชนะของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากนั้น ทวิตเตอร์ก็เตือนด้วยว่า จะปิดบัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์ ถาวร หากเขาละเมิดกฎการใช้แพลตฟอร์มนี้ซ้ำอีก


ทวิตเตอร์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า แม้ทางทวิตเตอร์จะมีหลักการในการดูแลบัญชีของผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่ที่มาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะ เพื่อให้สาธารณชนรับการสื่อสารจากพวกเขาโดยตรง แต่บัญชีเหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่เหนือกฎของทวิตเตอร์ และเจ้าของบัญชีก็ไม่สามารถใช้บัญชีทวิตเตอร์ปลุกปั่นความรุนแรงได้ ทวิตเตอร์ลงรายละเอียดการตัดสินใจครั้งนี้ โดยระบุว่า เมื่อวันศุกร์ ผู้นำสหรัฐฯ ทวีตข้อความว่า ชาวอเมริกันผู้รักชาติที่ยิ่งใหญ่ 


75,000,000 คนที่เลือกผม เลือก AMERICA FIRST และเลือก MAKE AMERICA GREAT AGAIN จะมีพลังเสียงอันยิ่งใหญ่ในอนาคต พวกเขาจะไม่ถูกดูหมิ่นหรือถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม!!! หลังจากนั้นไม่นานประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตอีกข้อความว่า ถึงทุกคนที่ถาม ผมจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 มกราคม

 

ทวิตเตอร์ให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาถึงบริบทของเหตุการณ์แล้ว การใช้ภาษาในทวีตข้อความทั้งสองทวีตนี้ ละเมิดนโยบาย การเชิดชูการใช้ความรุนแรง” (Glorification of Violence) โดยให้เหตุผลว่า

 

- การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่าจะไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นการยืนยันต่อผู้สนับสนุนของเขาว่า การเลือกตั้งไม่ชอบธรรม และยังขัดต่อทวีตข้อความของแดน สกาวิโน ผู้ช่วยหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายสื่อสาร ที่ระบุว่า จะมีการ เปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างเรียบร้อย ในวันที่ 20 มกราคม

 

- ทวีตข้อความที่สอง อาจเป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่จะใช้ความรุนแรงเห็นว่า พิธีดังกล่าวเป็นเป้าหมายที่ ปลอดภัย เนื่องจากตัวของประธานาธิบดีทรัมป์ จะไม่เข้าร่วมงาน

 

- การที่ผู้นำสหรัฐฯ กลับมาใช้คำว่า ชาวอเมริกันผู้รักชาติ หรือ American Patriots เพื่อสื่อถึงผู้สนับสนุนของเขา หลังใช้คำนี้ในการปราศรัยก่อนเกิดเหตุบุกอาคารรัฐสภา เพื่อสื่อถึงผู้สนับสนุนของเขา สามารถตีความได้ว่าเป็นการสนับสนุนผู้ก่อเหตุรุนแรงที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

 

- การระบุว่า ผู้สนับสนุนของเขามี พลังเสียงอันยิ่งใหญ่ในอนาคต และ พวกเขาจะไม่ถูกดูหมิ่นหรือถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม!!! อาจตีความได้ว่า ปธน. สหรัฐฯ ต้องการบ่งบอกว่าเขาจะไม่อำนวยความสะดวกให้มีการ เปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างเรียบร้อย และเขาวางแผนจะสนับสนุน ส่งเสริม และปกป้องผู้ที่เห็นว่าเขาคือผู้ชนะการเลือกตั้ง

 

- ขณะนี้มีการเริ่มวางแผนประท้วงแบบติดอาวุธทั้งในทวิตเตอร์และในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ รวมถึงแผนโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันและในรัฐอื่นๆ ในวันที่ 17 มกราคม

 

ทวิตเตอร์ระบุในแถลงการณ์ว่า ทางทวิตเตอร์เห็นว่า ทวีตข้อความทั้งสองนี้อาจจูงใจให้ผู้อื่นลอกเลียนเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ.2564 ได้ และมีสิ่งบ่งบอกว่ามีการรับทราบและเข้าใจสารของทวีตเหล่านี้ว่า เป็นการสนับสนุนการกระทำดังกล่าว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง