รีเซต

สหรัฐฯพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 9 คนใน 7 รัฐ บางคนไม่มีประวัติไปต่างประเทศ

สหรัฐฯพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 9 คนใน 7 รัฐ บางคนไม่มีประวัติไปต่างประเทศ
TNN ช่อง16
27 พฤษภาคม 2565 ( 08:45 )
80
สหรัฐฯพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง 9 คนใน 7 รัฐ บางคนไม่มีประวัติไปต่างประเทศ

วันนี้ (27 พ.ค.65) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC แถลงสถานการณ์การระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ว่า จนถึงวันพุธที่ผ่านมา สหรัฐฯยืนยันมีผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง 9 คนในรัฐแมสซาชูเซตส์ ฟลอริดา ยูทาห์ วอชิงตัน แคลิฟอร์เนีย เวอร์จิเนียและนิวยอร์ก

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการของ CDC ระบุในการแถลงข่าวว่า ส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้ อาการไม่รุนแรง ซึ่งอาการปกติก็เป็นไข้ และมีผื่นขึ้นเป็นรอยชัดเจน 

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหรัฐฯ อยู่ในกลุ่มชายรักชาย และชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย

อย่างไรก็ตาม มีมากกว่า 20 ประเทศ ที่ไม่ได้กำหนดให้โรคฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่น มีรายงานพบการระบาดอย่างรวดเร็ว โดยยืนยันมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 200 คน และต้องสงสัยติดเชื้ออีกมากกว่า 100 คน ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป ขณะที่ "องค์การอนามัยโลก" หรือ WHO เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เพิ่มการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง

ก่อนหน้านี้ "สหรัฐฯ" รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะพบในรัฐอื่น ๆ และคาดว่าน่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ไวรัสฝีดาษลิงทั่วโลก ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก พบผู้ติดเชื้อยืนยันหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วกว่า 300 คนในกว่า 20 ประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 200 คน และอีกกว่า 100 คนสงสัยว่าจะติดเชื้อ โดยพบในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ ออสเตรเลีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง

ส่วนที่ "สหราชอาณาจักร" นักวิทยาศาสตร์หลายคนที่กำลังรับมือกับการระบาดของฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักรเตือนว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักร อาจจะทะยานขึ้นไปถึงจำนวนหลายร้อยคนได้ ก่อนที่จะควบคุมการระบาดได้ และเชื่อว่า จะไม่ระบาดรุนแรงเหมือนโควิด-19

สถานการณ์ล่าสุดในสหราชอาณาจักร ยืนยันผู้ติดเชื้อเพิ่มทั่วประเทศ ทั้งในอิงแลนด์ยืนยันแล้ว 8 คน สก็อตแลนด์ยืนยันเพิ่ม 2 คน เวลส์และไอร์แลนด์เหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรกของภูมิภาค ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงในสหราชอาณาจักรล่าสุด เพิ่มเป็น 90 คน 

รัฐบาลสหราชอาณาจักรใช้หลายมาตรการรับมือกับฝีดาษลิงตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สั่งซื้อวัคซีนต้านฝีดาษในคนแล้ว 20,000 เข็ม ซึ่งสามารถใช้รักษาฝีดาษลิงได้ด้วย และเพื่อป้องกันการติดเชื้อฝีดาษลิง ออกมาตรการแยกกักตัว 21 วันสำหรับผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว แล ติดตามกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

ด้าน "แคนาดา" หน่วยงานสาธารณสุขนครโตรอนโต ยืนยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงคนแรก หลังพบเคสต้องสงสัย 3 คน แต่อีก 2 คนผลตรวจเป็นลบคือไม่ติดเชื้อ แต่พบเคสต้องสงสัยเพิ่มอีก 3 คน รวมพบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วและต้องสงสัยทั้งหมด 6 คนในโตรอนโต

ผู้ติดเชื้อรายแรกของโตรอนโต ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาล มีอาการคงที่และกำลังฟื้นตัว

ทางการโตรอนโตกระตุ้นเตือนชาวโตรอนโตให้สังเกตอาการหากสงสัยว่าติดเชื้อฝีดาษลิง และแจ้งต่อทางการทันที หรือหากสงสัยว่าสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ให้แยกกักตัวเองเพื่อสังเกตอาการ 21 วัน และเข้ารับการตรวจเชื้อฝีดาษลิงด้วย

"โมร็อคโก" และ "ซูดาน" ในทวีป "แอฟริกา" เป็น 2 ประเทศล่าสุดที่พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง หลายคน กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 

โดยปกติแล้ว การพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงนอกทวีปแอฟริกา จะเกิดขึ้นเนื่องจากการเดินทาง แต่ ดร.อาห์เหม็ด อ็อกเวลล์ รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา หรือ CDC แอฟริกา ยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่หลายคนไม่พบความเชื่อมโยงโดยตรง กับการเดินทางไปแอฟริกากลางและตะวันตก ซึ่งมีไวรัสฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น

ดร.อ็อกเวลล์ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ทวีปแอฟริกาพบผู้ติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง 1,405 คนในปีนี้ ในจำนวนนี้เสียชีวิต 62 คน จำนวนผู้เสียชีวิตคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 4.4 ของจำนวนผู้ติดเชื้อ โดยพบใน 4 ประเทศแอฟริกาที่ฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น คือ คาเมอรูน สาธารณรัฐแอฟริกากลาง คองโก และไนจีเรีย และล่าสุดคือโมร็อกโกและซูดานดังกล่าวข้างต้น

ขณะนี้ ทวีปแอฟริกาเริ่มใช้วัคซีนต้านฝีดาษในคน ป้องกันการระบาดของฝีดาษลิง และได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านฝีดาษในคน ให้แก่กลุ่มเสี่ยงแล้ว คือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง และบุคลากรการแพทย์ CDC แอฟริกาได้แจ้งเตือนทุกประเทศในทวีปแอฟริกาได้ ให้เฝ้าระวังและตรวจเชื้อไวรัสฝีดาษลิงแล้ว.


ภาพจาก แฟ้มภาพ Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง