รีเซต

ม็อบเมียนมาลงถนนต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 6 เผยมือขวาซูจี-จนท.เลือกตั้งโดนรวบเพิ่ม จีนปัดหนุนทหาร

ม็อบเมียนมาลงถนนต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 6 เผยมือขวาซูจี-จนท.เลือกตั้งโดนรวบเพิ่ม จีนปัดหนุนทหาร
มติชน
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:10 )
52
ม็อบเมียนมาลงถนนต้านรัฐประหารเป็นวันที่ 6 เผยมือขวาซูจี-จนท.เลือกตั้งโดนรวบเพิ่ม จีนปัดหนุนทหาร

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวรอยเตอร์ เอเอฟพีและบีบีซีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงชาวเมียนมาออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 เพื่อแสดงการต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพที่นำโดยพลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทั้งในกรุงเนปยีดอ อันเป็นเมืองหลวง และ ในนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดและเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศ ที่กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งมีชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยง ยะไข่และกะฉิ่น เข้าร่วมด้วย ร่วมกันตะโกนว่า “อย่าไปทำงาน” ส่วนหนึ่งของการแสดงอารยะขัดขืนด้วยการเรียกร้องให้ข้าราชพลเรือนและประชาชนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ หยุดงานประท้วง เพื่อแสดงการต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพ ไปจนกว่าจะมีการปล่อยตัวนางซูจี และคนอื่นๆที่ถูกจับกุมตัวไป

 

โดยบรรยากาศการชุมนุมเป็นไปในทางเดียวกับการประท้วงในเมืองใหญ่ เช่น เมืองทวาย และมัณฑะเลย์ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินถือป้ายประท้วงเรียกร้อง “เอาประชาธิปไตยของเราคืนมา” และ “เราขอประณามการก่อรัฐประหารของกองทัพ”

 

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานเหตุปะทะรุนแรงเหมือนเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ที่ตำรวจได้ฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนปืนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ส่งผลให้ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บหลายราย ซึ่งรวมถึงน.ส.เมียะ ทเว ทเว ข่าย ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกกระสุนปืนจริงยิงเข้าที่ศีรษะในระหว่างร่วมชุมนุมในย่างกุ้ง โดยเธอยังคงอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลในย่างกุ้ง ซึ่งสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในวันเดียวกันนี้เมียะ ทเว ทเว ข่าย มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ พี่สาวของเมียะ ทเว ทเว ข่าย บอกว่าโอกาสที่น้องสาวของเธอจะรอดชีวิตนั้นมีน้อยมาก

 

รอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมายังไล่จับกุมบุคคลใกล้ชิดนางซูจีและเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลพลเรือนชุดก่อนเพิ่มเติม โดยอ้างการเปิดเผยของนายจี โท หนึ่งในคณะทำงานด้านข่าวสารของพรรคสันนิบาตแห่งชาติ(เอ็นแอลดี)ของนางซูจี กล่าวว่า นายจ่อ ติน ส่วย ผู้ช่วยมือขวาของนางซูจี และเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐของนางซูจี รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องในรัฐบาลซูจีอีก 4 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปจากบ้านเมื่อกลางดึกคืนก่อน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งอีกหลายคนที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวไปด้วย

 

ที่ย่างกุ้ง ยังมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนชุมนุมกันอยู่หน้าสถานทูตจีนประจำย่างกุ้ง โดยกล่าวหาว่าจีนให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ป้ายประท้วงของผู้ชุมนุมเขียนข้อความว่า “สนับสนุนเมียนมา อย่าสนับสนุนเผด็จการอำนาจ”

 

ผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกกับสื่อมวลชนด้วยว่า ดูเหมือนรัฐมนตรีจีนจะกระทำไปในทางที่เป็นการสนับสนุนการรัฐประหาร

 

ด้านสถานทูตจีนยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ หลังจากเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา สถานทูตจีนได้โพสต์แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ปฏิเสธกระแสข่าวในอินเตอร์เน็ตที่อ้างว่าเครื่องบินจีนขนเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคเข้ามาในเมียนมา โดยจีนระบุเพียงว่าเที่ยวบินเหล่านั้นเป็นเพียงเที่ยวบินขนส่งสินค้าเข้าออกเช่นอาหารทะเลเท่านั้น

 

ที่กรุงปักกิ่ง นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกมาบอกปัดกระแสข่าวลือเรื่องจีนส่งอุปกรณ์และผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีไปยังเมียนมา ว่า ตนไม่ได้ยินข่าวลือนี้ และว่า มีข้อมูลเท็จและข่าวลือเกี่ยวกับจีนเรื่องเมียนมา พร้อมกับย้ำว่าจีนกำลังติดตามสถานการณ์ในเมียนมาอย่างใกล้ชิดโดยหวังว่าทุกฝ่ายจะคำนึงถึงการพัฒนาและเสถียรภาพของชาติ