รีเซต

ลาวเล็งซื้อ 'วัคซีนโควิด-19' ฝีมือรัสเซีย

ลาวเล็งซื้อ 'วัคซีนโควิด-19' ฝีมือรัสเซีย
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 17:43 )
41
ลาวเล็งซื้อ 'วัคซีนโควิด-19' ฝีมือรัสเซีย

เวียงจันทน์, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- ทางการลาวกำลังพิจารณาจัดซื้อสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตโดยรัสเซีย หลังจากการรับรองการใช้งานวัคซีนดังกล่าวในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์

 

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่าบ่อเวียงคำ วงดาลา รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และบุนคง     สีหะวง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดการประชุมทางไกลกับศูนย์วิจัยแห่งรัฐของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทดลองฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ร่วมกับรัสเซีย

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระบุว่าทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนที่ผลิตโดยรัสเซียมายังลาว หลังจากกระบวนการรับรองขั้นที่ 3 ในรัสเซียเสร็จสมบูรณ์

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ารัฐมนตรีลาวและคณะผู้แทนรัสเซียได้ร่วมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตที่จะพัฒนาความรู้และทักษะทางวิชาชีพของเจ้าหน้าที่การแพทย์ รวมถึงการปรับปรุงอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของลาว ทั้งยังเห็นพ้องจะให้คณะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จากทั้งสองประเทศร่วมมือกันป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้ ลาวได้ดำเนินการตรวจโควิด-19 ให้แก่ผู้ป่วยต้องสงสัย 85,742 ราย เมื่อนับถึงวันอังคาร (15 ธ.ค.) ซึ่งในจำนวนนี้มีผลตรวจเป็นบวก 41 ราย โดยมีผู้ป่วยหายดีแล้ว 34 ราย และผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิดตะพาบในนครหลวงเวียงจันทน์อีก 7 ราย

 

ลาวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 รายแรก เมื่อวันที่ 24 มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง