รีเซต

อุบลวุ่นหนัก! เจอคลัสเตอร์งานศพ ลามไปงานวันเกิด เตรียมปิดพื้นที่ แยกคนผู้ป่วย

อุบลวุ่นหนัก! เจอคลัสเตอร์งานศพ ลามไปงานวันเกิด เตรียมปิดพื้นที่ แยกคนผู้ป่วย
ข่าวสด
23 สิงหาคม 2564 ( 15:32 )
31
อุบลวุ่นหนัก! เจอคลัสเตอร์งานศพ ลามไปงานวันเกิด เตรียมปิดพื้นที่ แยกคนผู้ป่วย

 

อุบลวุ่นหนัก! เจอคลัสเตอร์งานศพ ลามไปงานวันเกิด มีผู้ติดเชื้อไปร่วมงานด้วย จนเชื้อแพร่กระจายต่อไปอีก เตรียมปิดพื้นที่ แยกคนผู้ป่วย

 

 

วันที่ 23 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวบรรยากาศภายในหมู่บ้านบาก บ้านทุ่งสำราญ และบ้านนาเยีย ต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี ซึ่งเกิดคลัสเตอร์งานศพและงานวันเกิด ทำให้ตรวจพบผู้ป่วยขณะนี้แล้ว 52 คน และรอผลยืนยันอีกกว่า 20 ราย ชาวบ้านพากันเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้าน ไม่ออกมาเดินป้วนเปี้ยนพูดคุยทักทายกันเหมือนปกติ ตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอให้อยู่แต่ในบ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาด

 

 

ด้าน นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวถึงคลัสเตอร์งานศพและงานวันเกิดว่า มีจุดเริ่มต้นการระบาดมาจากหญิง อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มญาติธรรมที่เป็นชาวบ้านเข้าไปปฏิบัติธรรมในสำนักสงฆ์บ้านทุ่งสำราญ เมื่อวันที่ 8 ส.ค. และตรวจพบเชื้อเป็นรายแรกเมื่อวันที่ 15 ส.ค. โดยวันนั้นมีผู้ติดเชื้อรวมกัน 5 คน เป็นฆราวาส 3 พระ 2 รูป

 

 

 

จากนั้นกลุ่มญาติธรรมไปร่วมงานศพ วันที่ 10-12 ส.ค. ของชาวบ้านบากที่อยู่ติดกัน ทำให้มีการนำเชื้อไปแพร่จากการร่วมกินอาหาร หลังการสวดอภิธรรม และหลังจากเสร็จงานศพ ก็มีการจัดงานวันเกิดของชาวบ้านนาเยียที่อยู่พื้นที่ติดกัน ผู้ที่รับเชื้อมาจากงานศพมีการกินดื่มร่วมกัน ทำให้เชื้อแพร่มาถึงงานวันเกิดด้วย

 

 

 

ซึ่งหลังจากนี้ จังหวัดจะให้ท้องถิ่นทุกอำเภอเข้าไปดำเนินการขอร้องเจ้าภาพงานศพ ไม่ให้มีการกินข้าวร่วมสำรับเดียวกัน ขอให้ตักอาหารใส่ถุงให้แขกนำกลับไปกินที่บ้าน เพราะระหว่างการสวดอภิธรรมชาวบ้านมีการทิ้งระยะห่าง แต่เมื่อมากินข้าวร่วมกันก็ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ สำหรับงานวันเกิดส่วนใหญ่ก็จัดเป็นวงฉลองกันในหมู่ญาติพี่น้อง ถ้าไม่เกิน 20 คน จะไปห้ามก็ไม่ได้ ก็คงต้องขอร้องด้านจิตสำนึก ช่วงนี้ไม่ใช่งานจำเป็นควรงดไปก่อน

 

 

 

ส่วนกรณีลือกันถึงต้นเหตุของ 2 คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้น มาจากหญิงคนหนึ่ง ติดจากลูกที่เพิ่งพ้นโทษออกมาจากเรือนจำ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะก่อนปล่อยตัวเรือนจำมีมาตรการตรวจคัดกรองผู้พ้นโทษ ทั้งการตรวจด้วยระบบ ATK และ RT-PCR หากติดเชื้อจะถูกส่งตัวต่อไปรักษายังโรงพยาบาลไม่ปล่อยกลับเข้าไปอยู่ในชุมชน

 

 

 

สำหรับการระบาดของ 2 คลัสเตอร์ จากการเข้าค้นหาคนป่วย และคนกลุ่มเสี่ยง พบอยู่ในวงจำกัดพื้นที่ 3 หมู่บ้านเป็นหลัก คณะกรรมการโรคติดต่ออำเภอเสนอขอปิดพื้นที่ ซึ่งจังหวัดจะได้พิจารณาออกประกาศต่อไปแล้ว ปัจจุบันจังหวัดพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดและในพื้นที่รวม 13,060 คน รายใหม่วันนี้ 206 คน ติดเชื้อภายใน 53 คน เสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวมเสียชีวิต 65 คน รักษาหายแล้ว 8,209 คน ยังรักษา 4,786 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง