รีเซต

ลาโลกแล้ว ปู่ทหารผ่านศึกอังกฤษวัย100ปี ผู้เดิน100รอบเรี่ยไรเงินพันล้านสู้โควิด

ลาโลกแล้ว ปู่ทหารผ่านศึกอังกฤษวัย100ปี ผู้เดิน100รอบเรี่ยไรเงินพันล้านสู้โควิด
ข่าวสด
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 02:15 )
160
ลาโลกแล้ว ปู่ทหารผ่านศึกอังกฤษวัย100ปี ผู้เดิน100รอบเรี่ยไรเงินพันล้านสู้โควิด

ลาโลกแล้ว - วันที่ 2 ก.พ. เดลีเมล รายงานข่าวการเสียชีวิตของ ร้อยเอก เซอร์ทอม มัวร์ คุณปู่ชาวอังกฤษวัย 100 ปี จากเขตเบดฟอร์ดเชอร์ ผู้ระดมทุนช่วยเหลือบุคลากรการแพทย์ใน ระบบบริการสุขภาพ (NHS) แห่งสหราชอาณาจักร ผู้ทำหน้าที่ต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 ด้วยการเดินรอบสวนหลังบ้าน 100 รอบ จนยอดบริจาคอสูงถึงมากกว่า 32 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือราว 1,300 ล้านบาท เมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

 

 

ภายหลังต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเบดฟอร์ดเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องด้วยอาการหายใจลำบากจากโรคปอดบวม ก่อนพบว่าผลการทดสอบโควิด-19 เป็นบวก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากอยู่ระหว่างการใช้ยารักษาโรคปอดบวม

เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงยกย่องเซอร์มัวร์เป็น "เครื่องระดุมทุนเพียงคนเดียว" (one-man fundraising machine) แม้กระทั่งออกอัลบั้มเดี่ยวเพื่อการกุศลด้วย ขณะที่ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ความพยายามอย่างกล้าหาญของเซอร์มัวร์ปลุกจิตวิญญาณคนทั้งชาติ

 

ทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้เพิ่งพบรักแท้เมื่ออายุ 50 ปี

ทอม มัวร์ เกิดในเมืองคีเลย์ เทศมณฑลเวสต์ยอร์กเชอร์ เมื่อ 30 เม.ย. 2463 เข้าศึกษาที่โรงเรียน Keighley Grammar School ต่อมา ฝึกงานเป็นวิศวกรโยธา ก่อนเข้าร่วมกองทัพอังกฤษ โดยประจำกองพันที่แปด กรมทหารดยุคแห่งเวลลิงตัน (8 DWR) ซึ่งเป็นหน่วยทหารราบที่ดัดแปลงมาเพื่อใช้งานรถถังเชอร์ชิล

 

 

ในปี 2483 ซึ่งเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ได้รับเลือกฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และก้าวสู่ยศร้อยเอก ต่อมา ถูกส่งไปประจำการที่กองพันที่เก้า กรมทหารดยุคแห่งเวลลิงตัน (9 DWR) ในอินเดีย ต่อสู้กับกองทัพอาระกันในพม่าตะวันตก (ในปัจจุบันคือรัฐยะไข่) และเดินทางร่วมกับกองพันไปเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย หลังจากที่ญี่ปุ่นยอมจำนวนในสงครามโลกครั้งที่สอง

หลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ร้อยเอกทอมเดินทางกลับอังกฤษ และทำงานเป็นผู้สอนที่โรงเรียนยานเกราะต่อสู้ในค่ายโบวิงตัน เมืองดอร์เซ็ต และยังทำงานบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างของครอบครัวด้วย และต่อมากลายเป็นผู้จัดการที่บริษัทปูนซีเมนต์ กิจกรรมยามว่างคือแข่งมอเตอร์ไซค์ และเจ้าตัวยอมรับว่าเคยถูกจ่ายค่าปรับเพราะซิ่งความเร็วเกินกำหนดในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 (พ.ศ. 2533-2542)

 

 

ร้อยเอกทอมเปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ชีวิตสมรสกับภรรยาคนแรกไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กัน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลามืดมนที่สุดของชีวิต ก่อนจบลงด้วยการเลิกรา และทำให้เจ้าตัวเลิกรักใครอีก กระทั่งอายุ 50 ปี ร้อยเอกทอมพบรักกับ พาเมลา ภรรยาคนที่สอง และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ ฮันนา

ต่อมา นางพาเมลาอยู่ในบ้านพักคนชราด้วยโรคสมองเสื่อม ขณะที่ร้อยเอกทอมไปเยี่ยมภรรยาทุกวัน ซึ่งเปิดใจผ่านการสัมภาษณ์กับบีบีซีถึงสภาพจิตใจย่ำแย่ลงของภรรยาและชะตากรรมน่าสงสารของผู้สูงอายุคนอื่นๆ ที่ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย

 

 

หลังจากที่นางพาเมาลาเสียชีวิต ร้อยเอกทอมย้ายมาอยู่กับครอบครัวของลูกสาว ที่มี โคลิน อินแกรม ลูกเขย และ เบนจิ กับ จอร์เจีย หลานทั้งสองในหมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน แต่แล้วร้อยเอกทอมเผชิญอาการสะโพกหักในปี 2561 และยังต้องรักษามะเร็งผิวหนังที่ศีรษะด้วย

 

โรครุมเร้า - แรงบันดาลใจในภารกิจการกุศลยิ่งใหญ่

ครอบครัวร้อยเอกทอมกล่าวว่า นี่เป็นแรงบันดาลใจให้ร้อยเอกทอมทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือ NHS และตัดสินใจเดิน 100 รอบ ในสวนหลังบ้านความยาว 25 เมตร ที่หมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน ก่อนวันเกิด 100 ปี เพื่อระดมทุน

 

 

ร้อยเอกทอมเริ่มกิจกรรมเมื่อต้นเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ด้วยเป้าหมายเริ่มต้นระดมทุนให้องค์กรการกุศล NHS Charities Together เป็นจำนวน 1,000 ปอนด์สเตอร์ลิง หรือราว 41,000 บาท และ 10 วัน ต่อมา ร้อยเอกทอมใช้วอล์กเกอร์ช่วยเดินและครบ 100 รอบ ระดมทุนมากกว่า 20 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือราว 819 ล้านบาท

แม้ว่าจะครบ 100 รอบแล้ว แต่ร้อยเอกทอมตั้งเป้าหมายที่จะเดินต่อไปจนถึงวันเกิด 100 ปี ในวันที่ 30 เม.ย. 2563 ยอดเงินบริจาคปิดที่ 32.7 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง หรือ 1,340 ล้านบาท ด้วยจำนวนผู้บริจาคมากกว่า 1.5 ล้านคน

นอกจากนี้ ร้อยเอกทอมยังทำกิจกรรมดังกล่าวอีกเล็กน้อยช่วง 3 สัปดาห์ก่อนหน้า และสนับสนุนให้คนบริจาคเงินให้องค์กรการกุศล NHS Charities Together ต่อไป

 

 

ร้อยเอกได้รับการยกย่องจากทั้งคนในวงการบันเทิง นักการเมือง และราชวงศ์อังกฤษ รวมถึงออกอัลบั้มเดี่ยวในเพลง You'll Never Walk Alone กับนักร้อง ไมเคิล บอล ติดท็อปในชาร์ตเพลง กลายเป็นศิลปินสูงวัยที่สุดที่ออกอัลบั้มเดี่ยวในอังกฤษ

วันที่ 17 ก.ค. สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง พระราชทานตำแหน่งอัศวินแก่ร้อยเอกทอมเป็น ร้อยเอก เซอร์ทอม มัวร์ และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น ไนต์แบชเชอเลอร์ ด้วย

 

 

ร้อยเอกทอมยังเป็นแขกผู้ทรงเกียรติทางวิดีโอลิงก์ในพิธีเปิดโรงพยาบาล เอ็นเอชเอส ไนติงเกล ยอร์กเชอร์ แอนด์ เดอะ ฮัมเบอร์ ในเมืองฮาร์โรเกต โรงพยาบาลชั่วคราวที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยรองรับจำนวนผู้เข้ารับการรักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่

ส่วนในวันเกิด 100 ปี ของร้อยเอกทอม หลายคนส่งบัตรอวยพรมากกว่า 140,000 ใบ จนมีการจัดตั้งสำนักงานที่โรงเรียนของหลานชายของร้อยเอกทอม เพื่อคัดแยกเป็นการเฉพาะ และหนึ่งในจดหมายจำนวนมหาศาลเป็นพระราชหัตถเลขาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองที่ทรงลงพระนามด้วย

นอกจากนี้ ร้อยเอกทอมได้รับรางวัลเสรีภาพแห่งกรุงลอนดอน (Freedom of the City of London) ขบวนรถไฟมีการตั้งชื่อร้อยเอกทอมต่อท้าย และตู้ไปรษณีย์นอกหมู่บ้านมาร์สตัน มอร์เทน ยังได้รับการพ่นสีน้ำเงินพร้อมข้อความ THANK YOU NHS เพื่อเป็นเกียรติแด่ความมุมานะของร้อยเอกทอมด้วย

 

 

ร้อยเอกทอมส่งท้ายปี 2020 ด้วยการเดินทางกับครอบครัวไปพักผ่อนที่บาร์เบโดส ซึ่งได้รับการสนับสนุนตั๋วเครื่องบินโดยสายการบิน บริติชแอร์เวย์ และเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ 2021 มีการแสดงแสงสีเสียงจากโดรนเป็นรูปของร้อยเอกทอมเหนือสนามกีฬาโอทู อารีนา ในกรุงลอนดอน ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แห่ส่งกำลังใจ “ปู่ฮีโร่” เรี่ยไรเงินพันล้านสู้โควิด พบติดไวรัส-หลังป่วยปอดบวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง