รีเซต

ออสเตรเลียเจอ 'ฤดูใบไม้ผลิ' ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ออสเตรเลียเจอ 'ฤดูใบไม้ผลิ' ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์
Xinhua
2 ธันวาคม 2563 ( 14:47 )
162
ออสเตรเลียเจอ 'ฤดูใบไม้ผลิ' ร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ซิดนีย์, 2 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (1 ธ.ค.) สำนักอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลียเปิดเผยว่าออสเตรเลียเผชิญฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศร้อนที่สุดด้วยอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ย 2.03 องศาเซลเซียส โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาเขตชนบทจำนวนมากตรวจวัดอุณหภูมิรายวันของเดือนพฤศจิกายนได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างวันที่ 28-30 ที่ผ่านมา

 

สำนักงานไปรษณีย์เมนินดีของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ตรวจวัดอุณหภูมิของฤดูใบไม้ผลิได้สูงสุดที่ 46.6 องศาเซลเซียส ขณะที่เมืองอันดามูกาในรัฐเซาธ์ออสเตรเลียมีอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 48 องศาเซลเซียส

 

อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดของออสเตรเลียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์โดยเกินค่าเฉลี่ยมา 1.91 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเก่าของปี 1988 ส่วนอุณภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในอันดับที่ 5 เท่าที่มีการบันทึกทั้งหมด สูงกว่าค่าเฉลี่ย 2.14 องศาเซลเซียส

 

"สภาพอากาศอบอุ่นผิดปกติส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ของออสเตรเลียในช่วงฤดูใบไม้ผลิ" แถลงการณ์ของสำนักฯ ระบุ "ฤดูใบไม้ผลิสิ้นสุดลงพร้อมคลื่นความร้อนรุนแรงที่ส่งผลกระทบหนักต่อพื้นที่ทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เมื่อมวลอากาศร้อนและเย็นปะทะกัน ประกอบกับร่องความกดอากาศต่ำจากมวลความร้อนทั่วภาคพื้นทวีปออสเตรเลียดันลมอุ่นออกจากตอนกลางของทวีป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง