รีเซต

โควิดส่งผล! สงกรานต์งดขายเหล้า ยอดคนได้รับบาดเจ็บลดลง 60 %

โควิดส่งผล! สงกรานต์งดขายเหล้า ยอดคนได้รับบาดเจ็บลดลง 60 %
77ข่าวเด็ด
7 พฤษภาคม 2563 ( 22:55 )
84
โควิดส่งผล! สงกรานต์งดขายเหล้า ยอดคนได้รับบาดเจ็บลดลง 60 %

 

สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำสถิติเปรียบเทียบของเดือนเมษายน ปี 2562 กับ ปี 2563 ได้ผลว่ามียอดคนบาดเจ็บและเสียชีวิตลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 33,888 รายหรือคิดเป็นได้ 60%  ซึ่งจากสถิติพบว่าการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลกระทบต่อชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมากเพราะเฉลี่ยแล้วสาเหตุของคนไทยประมาณ 5 หมื่นคนต่อปีเสียชีวิตจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งนี้การงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังสามารถช่วยลดการก่อเหตุอาชญากรรมและลดการใช้ความรุนแรงภายในครอบครัวอีกด้วย

 

ทั้งนี้จากอดีตถึงปัจจุบันคนไทยเริ่มตระหนักถึงอุบัติเหตุจาการดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น โดยการรณรงค์ต่างๆของ สสส. มีส่วนสำคัญช่วยสร้างความเข้าใจและการรับรู้ในกลุ่มนักดื่มหน้าใหม่ ซึ่ง10 ปีที่ผ่านมานับว่าสถานการณ์การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทยอยู่ในระดับทรงตัวแต่ยังไม่ถึงขั้นน่าพอใจ

 

โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับประเทศไทยขณะนี้คืออัตราการเพิ่มของเยาวชนนักดื่มหน้าใหม่ที่ปัจจุบันอายุเริ่มจะน้อยลงเรื่อยๆ ซึ่งนักดื่มกลุ่มเยาวชนเป็นกลุ่มที่มีการเกิดอุบัติเหตุส่งผลเสียชีวิตและพิการมากที่สุด ทั้งนี้ในหลายองค์กำลังเร่งหาทางออกของปัญหานี้โดยเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันมักมีการสร้างค่านิยมผิดๆ เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่ามีสรรพคุณสามารถช่วยบำรุงสุขภาพร่างกาย แต่กลับกันในผลงานวิจัยหลายฉบับทั่วโลกลงความเห็นเดียวกันว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เมื่อดื่มแล้วถึงจะปริมาณน้อยหรือมากก็มีส่วนทำลายระบบอวัยวะภายในร่างกาย 7 ระบบ และที่มาของการเกิดโรคถึง 200 ชนิด

 

ส่วนกรณีที่หลายถกเถียงกันว่าหากไม่มีคนขายก็ไม่มีคนดื่ม ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า มีความเห็นว่าจะไม่มีมาตรการใดมาตรหนึ่งพอเพียงหากประชาชนไม่ร่วมมือกัน อย่างไรก็ตามการควบคุมธุรกิจสุราจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดโดยภาครัฐต้องจัดการอย่างเด็ดขาด เช่น การงดให้พื้นที่สื่อโฆษณา เพราะโฆษณาและการตลาดมีผลมากต่อการตัดสินใจเริ่มดื่มในกลุ่มเยาวชน ทั้งนี้ประเทศไทยยังอ่อนแอมากในเรื่องการใช้กฎหมายจัดการธุรกิจสุรา

 

นอกจากนี้เรื่องของสุราเป็นละเอียดอ่อนเกี่ยวข้องกับหลายมิติในสังคม ด้านเศรษฐศาสตร์สามารถสร้างเม็ดเงินมหาศาล 3 แสนล้านบาทให้กับเจ้าของธุรกิจ โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจสุรามีอิทธิพลมากต่อการกำหนดนโยบายของรัฐบาลในส่วนนี้เองจึงทำให้การควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำได้ยาก แต่อย่างไรซะคนที่ดื่มสุราก็ไม่ใช่คนผิดทุกคนมีสิทธิที่จะดื่มซึ่งการดื่มนั้นต้องเป็นไปอย่างสงบไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่นจึงจะว่าเป็นนักดื่มที่ดี

 

ชิษณุพงศ์ สุนทรพาณิชย์ เรียบเรียง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง