รีเซต

นายกเอธิโอเปียเรียกร้องประชาชนเข้าร่วมสงคราม

นายกเอธิโอเปียเรียกร้องประชาชนเข้าร่วมสงคราม
มติชน
11 สิงหาคม 2564 ( 12:42 )
63
นายกเอธิโอเปียเรียกร้องประชาชนเข้าร่วมสงคราม

 

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายอาบีย์ อาห์เม็ด นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย เรียกร้องให้ประชาชนเข้าร่วมกับกองทัพในการต่อสู้กับกลุ่มกบฏในรัฐติเกรย์

 

 

โดยนายกรัฐมนตรีอาบีย์ดขอให้ชาวเอธิโอเปียที่มีความสามารถทุกคนแสดงความรักชาติด้วยการเข้าร่วมสงครามซึ่งกำลังลุกลามไปทั่วภาคเหนือของประเทศ และการต่อสู้ได้ทวีความรุนแรงขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อกลุ่มกบฏ นำโดย แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนทิเกรย์ (ทีพีแอลเอฟ)ได้บุกยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของติเกรย์ เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากกองทัพของสหพันธรัฐถอนตัวและประกาศหยุดยิง

 

 

ในคำแถลงของเขา นายอาบีย์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวว่า คนทั้งประเทศต้องสนับสนุนการต่อสู้เพื่อเอาชนะกลุ่มทีพีแอลเอฟ โดยสื่อมวลชน ศิลปิน และนักเคลื่อนไหวทางสังคมจะมีส่วนร่วมในการส่งเสริมแรงสนับสนุนของประชาชนเพื่อประเทศชาติ และชาวเอธิโอเปียทุกคนต้องทำงานกับกองกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดเพื่อเป็นหูเป็นตาของประเทศเพื่อติดตามและเปิดเผยตัวสายลับและเจ้าหน้าที่ของกลุ่มทีพีแอลเอฟ

 

 

ทั้งนี้ทีพีแอลเอฟ ถูกกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายโดยรัฐบาล แต่กลุ่มกล่าวว่าเป็นรัฐบาลระดับภูมิภาคที่ถูกต้องตามกฎหมายของติเกรย์ และการสู้รบได้เริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ปี2020 ระหว่างกองทัพของรัฐบาลและกลุ่มทีพีแอลเอฟ ซึ่งปกครองเอธิโอเปียมานานหลายทศวรรษและตอนนี้ควบคุมพื้นที่ติเกรย์ ความขัดแย้งดังกล่าวทำให้ผู้คนกว่า 2 ล้านคนต้องหนีออกจากบ้าน และหลายแสนคนต้องประสบภาวะขาดแคลนอาหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง