รีเซต

สตม.แถลง จับ2ชาวจีน เปิดเว็บลามก อีกคดีต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

สตม.แถลง จับ2ชาวจีน เปิดเว็บลามก อีกคดีต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง
ข่าวสด
11 สิงหาคม 2563 ( 18:12 )
109
สตม.แถลง จับ2ชาวจีน เปิดเว็บลามก อีกคดีต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

 

สตม.แถลง จับ2ชาวจีน เปิดเว็บลามก อีกคดีต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ตม.3, ร่วมแถลงข่าวคดีอาชญากรรมในรอบสัปดาห์

 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า คดีแรก เป็นผลการจับกุมของตม.จว.สระแก้ว จับกุมนายอติกานต์ อายุ 22 ปีในข้อหา “ซ้อนเร้นหรือช่วยเหลือด้วยประการใด ๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวพ้นจากการจับกุม”

 

 

พร้อมชาวกัมพูชา 3 ราย ในข้อหา “เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” สืบเนื่องจากชุดจับกุมสืบทราบว่า จะมีการลอบขนแรงงานชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บริเวณริมถนน หมู่บ้านห้วยใคร้ใต้ ม.6 ต.เบญจขร อ.คลองหาด จ. สระแก้ว จึงวางกำลังสกัด

กระทั่งพบรถยนต์ กระบะโตโยต้าวีโก้สีขาว ขับรถมาที่บริเวณดังกล่าวด้วยท่าทีมีพิรุธ ชุดสืบสวนจึงได้ติดตามใก่อนแสดงสัญญาณให้หยุดรถเพื่อเข้าทำการตรวจสอบ แต่นายอติกานต์ได้ขับรถพุ่งชนรถเจ้าหน้าที่ ก่อนขับหลบหนีด้วยความเร็วสูง

เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงสกัดไปที่ยางรถยนต์ของผู้ต้องหาจนไถลเสียหลักลงข้างทาง ก่อนทำการจับกุมตัวได้ในที่สุด

 

 

ตรวจสอบพบนำแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 3 ราย ในเขตพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น เพื่อเดินทางต่อไปยังพื้นที่ชั้นในเขตกรุงเทพและปริมณฑล นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบว่านายอติกานต์เพิ่งพ้นโทษในคดีเกี่ยวกับลักลอบโจรกรรมรถยนต์ จึงนำตัวส่ง สภ.คลองหาด เพื่อดำเนินคดี

 

คดีที่ 2 บก.ตม.3 จับกุมนายหวัง อายุ 31 ปี นายตง อายุ 39 ปี และนายฉี อายุ45 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจีน ในฐานความผิด “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” พร้อมด้วยของกลาง แมคบุ๊กแอร์ จำนวน 1 เครื่อง

 

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า สืบเนื่องจากชุดสืบสวนพบนายตง เดินอยู่บริเวณริมถนนย่านหนองปรือ จ.ชลบุรี ด้วยท่าทีมีพิรุธ จึงได้ทำการขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง โดยนายตงอ้างว่าอยู่ที่บ้านพัก เจ้าหน้าที่จึงได้พาไปเพื่อขอตรวจสอบ

 

เมื่อไปถึงชุดสืบสวนก็พบชาวจีนอีก 2 รายคือนายหวังและนายฉี กำลังนั่งทำงานที่คอมพิวเตอร์ ซึ่งทันทีเห็นเจ้าหน้าที่ก็ตกใจพยายามหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงคุมตัว

 

 

จากการสอบสวนให้การรับว่าทั้งหมดเป็นผู้ดูแลระบบ และรับจ้างเขียนเว็บไซต์ให้กับนายจ้างซึ่งเป็นชาวจีน โดยนำข้อมูลภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารและการพนันออนไลน์ เข้าสู่เว็บไซต์ ตามที่มีการว่าจ้างส่งทางออนไลน์ไปยังประเทศจีน

ได้รับค่าจ้างครั้งละ 6,000 หยวน เบื้องต้นแจ้งข้อหาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และอยู่ในราชอาณาจักรเกินการอนุญาตสิ้นสุด พร้อมของกลางส่ง พงส.กก.สส.บก.ตม.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า นอกจาก2คดีข้างต้น ยังมีการจับกุมการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร มีผลการจับกุมดังนี้ ตม.จว.อุบลราชธานี นำเรือยนต์ตรวจการณ์ออกตรวจตามลำน้ำโขง พบเรือของท้องถิ่นจากฝั่งสปป.ลาวไม่มีผู้โดยสาร

ก่อนประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดจับรถยนต์กระบะโตโยต้า ได้บริเวณริมถนนเขมราฐ-ตระการพืชผล ควบคุมตัวนายอุทิศ อายุ 58 ปี คนขับพร้อมแรงงานชาวลาวจำนวน 7 คน ไม่มีเอกสารการเดินทาง

 

 

นายอุทิศ ให้การเบื้องต้นว่าได้รับการติดต่อจากชายคนหนึ่งให้มารับคนต่างด้าวไปส่งในตัวเมืองอำนาจเจริญ จึงจับกุมตัวส่ง พงส.สภ.เขมราฐ ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจับกุมนายสุทธิพงษ์ อายุ 24 ปี พร้อมแรงงานชาวลาวจำนวน 8 คน ได้ที่บริเวณชายแดนด้าน ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร ส่ง พงส.สภ.ช่องเม็ก ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะที่ตม.จว.อำนาจเจริญ จับกุมนายสมศักดิ์ อายุ 58 ปี พร้อมแรงงานชาวลาว 10 คนได้ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณบ้านโคกสาร ต.โคกสาร อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ นำตัวส่ง พงส.สภ.ชานุมาน ดำเนินคดีตามกฎหมาย