รีเซต

หอดูดาวแปดริ้วพร้อมแล้ว ชมฝนดาวตกเจมินิดส์คืนนี้ คาด พีคสุด150ดวงต่อชม.

หอดูดาวแปดริ้วพร้อมแล้ว ชมฝนดาวตกเจมินิดส์คืนนี้ คาด พีคสุด150ดวงต่อชม.
มติชน
13 ธันวาคม 2563 ( 12:14 )
73
หอดูดาวแปดริ้วพร้อมแล้ว ชมฝนดาวตกเจมินิดส์คืนนี้ คาด พีคสุด150ดวงต่อชม.

ในค่ำคืนวันนี้คือวันที่ 13 ธ.ค. ต่อเนื่องถึงเช้า 14 ธ.ค. ทั่วท้องฟ้าในประเทศจะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า คือฝนดาวตกเจมินิดส์ มาจากกลุ่มดาวคนคู่ มีให้เห็นมากกว่า 80-150 ดวง ต่อชั่วโมงกรุงเทพฯที่สุด

ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยและที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ในค่ำคืนวันนี้ ทั่วประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 21.00 น.เป็นต้นไปจะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์เกิดฝนดาวตกเจมินิดส์

 

การชม ให้นอนราบหันหน้าไปคอยมองบนท้องฟ้าในกลุ่มดาวคนคู่ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะสามารถเห็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ตลอดไป ถึงค่อนรุ่ง โดยการปะทะฝนดาวตก หรือ พีคสูงสุดหลังจากเที่ยงคืนไปแล้ว มีลักษณะพิเศษคล้ายหยดน้ำ มีหลากสี ทั้งสีแดง เขียว น้ำเงิน สีเหลืองคาดว่ามากกว่า80 – 150 ดวง ต่อ ชั่วโมง

ฝนดาวตกเจมินิดส์ เกิดจากการที่โลกโคจรผ่านเข้าไปในกลุ่มเศษซากสายธารของดาวเคราะห์น้อย3002-เฟทรอน ที่ทิ้งเอาไว้ ขณะโคจรรอบระบบสุริยะจักรวาล แล้วเกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลกเกิดการเผาไหม้มองเห็นเป็นสีต่าง ๆ

 

สำหรับการจัดกิจกรรมของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด เริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 น. ถึง 05.00 น. เริ่มจากชมภาพยนตร์ทางดาราศาสตร์ที่ท้องฟ้าจำลอง การชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องดูดาวคือดาวเสาร์ และ ดาวพฤหัสบดี ที่เริ่มเข้าใกล้-เคียงกัน และกางเต้นท์รับลมหนาวรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์

ในโอกาสวันหยุดยาวก่อนสิ้นปี ขอเชิญชาวไทยทั่วทุกภาค ได้ร่วมชมปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ดังกล่าวนี้ โดยเฉพาะในท้องฟ้าที่ปราศจากแสงรบกวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง