รีเซต

'หยวนต้า' ชี้ GDP Q2/65 ต่ำคาดปัจจัยชั่วคราว ชู 9 หุ้นน่าเก็บ

'หยวนต้า' ชี้ GDP Q2/65 ต่ำคาดปัจจัยชั่วคราว ชู 9 หุ้นน่าเก็บ
ทันหุ้น
16 สิงหาคม 2565 ( 13:10 )
116
'หยวนต้า' ชี้ GDP Q2/65 ต่ำคาดปัจจัยชั่วคราว ชู 9 หุ้นน่าเก็บ

#KBANK #ทันหุ้น - บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุ GDP Q2/65 โต 2.5% YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ +3.1% YoY จากการนำเข้าที่เร่งตัวขึ้น และการลงทุนภาครัฐที่ทรุดตัวจากฐานสูง แต่กิจกรรมสำคัญยังขยายตัวดี ทั้งการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออก โดย สศช. ปรับกรอบประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 เป็นขยายตัว 2.7-3.2 % YoY จากเดิม 2.5-3.5 %YoY โดยปรับกรอบบนลงจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่มีการปรับกรอบล่างขึ้น จากปรับการบริโภคภาคเอกชนและจํานวนนักท่องเที่ยวขึ้น

 

GDP Q2/65 ภาพรวมจะต่ำกว่าคาด ตัวแปรกดดัน คือ การลงทุนภาครัฐที่กําลังรอการอนุมัติและเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก รถไฟทางคู่เฟส 2 มอเตอร์เวย์ และโครงสร้างพื้นฐานบริเวณ EEC รวมถึงการนำเข้าที่เร่งตัวขึ้นมากจากภาวะผิดปกติของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก ซึ่ง ณ ปัจจุบันเริ่มกลับเข้าสู่จุดสมดุลแล้ว เพราะฉะนั้น เมื่อแรงกดดันจากปัจจัยชั่วคราวทั้ง 2 คลายตัวลง 

 

ประกอบกับใน 2H65 ควรจะเห็นการบริโภคและการท่องเที่ยวเติบโตสูง YoY จากฐานที่ต่ำ เพราะผลของมาตรการ Lockdown ช่วง Q3/64 ฝ่ายวิจัยจึงยังคงคาดการณ์ GDP 2H65 จะเร่งตัวขึ้นกว่า 1H65 ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ และการไหลเข้าของกระแสเงินทุนต่างชาติ หนุนเงินบาทแข็งค่า และรักษาระดับ Bond Yield ไม่ให้เร่งตัวขึ้นเร็วเกินไป

 

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบของ GDP ยังสะท้อนว่ากลุ่ม Domestic Play & Reopening Play เช่น KBANK, BBL, LH, SPALI, CRC, MINT, CENTEL, BA, M มีความโดดเด่นกว่ากลุ่มอื่น 

 

ส่วนกลุ่มส่งออก หรือ Global Play แม้ยังขยายตัวได้ดี แต่อัตราเร่งเริ่มชะลอตัวจากฐานที่สูง และมีความเสี่ยงด้านความขัดแย้งระหว่างประเทศ รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกคอยจํากัด Upside ในระยะถัดไป จึงแนะนำให้เริ่มระมัดระวังในการลงทุน

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง