รีเซต

Alibaba Cloud เปิดตัว Qwen2.5 โมเดลภาษา Generative AI ใหม่ล่าสุดสำหรับองค์กร

Alibaba Cloud เปิดตัว Qwen2.5 โมเดลภาษา Generative AI ใหม่ล่าสุดสำหรับองค์กร
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2567 ( 18:18 )
32
Alibaba Cloud เปิดตัว Qwen2.5 โมเดลภาษา Generative AI ใหม่ล่าสุดสำหรับองค์กร

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) บริษัทด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ (Intelligence) ของอาลีบาบา กรุ๊ป (Alibaba Group) เปิดตัว Qwen2.5 โมเดลด้านภาษา AI ขนาดใหญ่ (Large Language Model: LLM) ของอาลีบาบาให้ใช้งานผ่าน Model Studio ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (Generative AI) ของ Alibaba Cloud สำหรับลูกค้าองค์กร


Qwen 2.5 ของ Alibaba Cloud คืออะไร

Qwen2.5 เป็น LLM รุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล Qwen หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Tongyi Qianwen" ซึ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 ที่ผ่านมา โดยได้รับการปรับปรุงการใช้เหตุผล, ความสามารถเรียนรู้และเข้าใจโค้ด, และความเข้าใจข้อความต้นฉบับที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ Qwen2.0 


ทั้งนี้ Qwen2.5 เป็นบริการ LLM สำหรับองค์กรที่มีการนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค, อุตสาหกรรมรถยนต์ ไปจนถึงอุตสาหกรรมเกมรวมกว่า 90,000 องค์กร ผ่าน Model Studio รวมถึงยังมีผู้ใช้ระดับองค์กรมากกว่า 2,200 ราย ที่ใช้บริการ AI ที่ขับเคลื่อนด้วย Qwen จาก DingTalk ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอัจฉริยะที่ใช้ทำงานและพัฒนาแอปพลิเคชันร่วมกัน


นายจิงเหริน โซว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี ของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวว่า “การได้เห็นความต่อเนื่องและความแข็งแกร่งที่เพิ่มมากขึ้นของโมเดลขนาดใหญ่ด้านภาษาในตระกูล Qwen เป็นการเดินทางที่น่าตื่นเต้น เนื่องมาจากการได้รับการต้อนรับอย่างดีจากลูกค้าองค์กรอย่างชัดเจน และเราได้เห็นการนำโมเดลต่าง ๆ ไปใช้ในวงกว้างอย่างสร้างสรรค์ในทุกอุตสาหกรรม ในเวลาเดียวกัน เราได้ทุ่มเทเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับโมเดลต่าง ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบริการด้านการพัฒนา AI อย่างต่อเนื่อง เพื่อมอบแอปพลิเคชันใหม่ ๆ ที่ล้ำสมัยให้กับลูกค้าของเรา"


ตัวอย่างการใช้ Qwen ของ Alibaba Cloud

Alibaba Cloud ได้ยกตัวอย่างบริษัทเสียวหมี่ (Xiaomi) หนึ่งในผู้นำด้านอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคและการผลิตอัจฉริยะ ที่ใช้ Qwen กับผลิตภัณฑ์ขององค์กร เช่น Xiao Ai เป็นผู้ช่วย AI ของบริษัทฯ ที่ใช้สร้างภาพและการทำความเข้าใจกลุ่มสมาร์ตโฟและยานพาหนะไฟฟ้าอัจฉริยะ และสร้างภาพต่าง ๆ บนระบบสาระบันเทิง (Infotainment) ในรถยนต์ด้วยคำสั่งเสียง รวมถึงโต้ตอบและตอบสนองต่อคำสั่งหรือการกระทำของผู้ใช้ได้ ตลอดจนสมาร์ตโฟนสามารถใช้ Xiao AI สร้างภาพ (Generative Image) รวมถึงวิเคราะห์ภาพถ่าย และการสร้างสูตรอาหารจากรูปภาพอาหารได้  


อีกตัวอย่างคือ Perfect World Games ซึ่งเป็นบริษัทเกมสัญชาติจีน ได้นำ Qwen ของ Alibaba Cloud ไปใช้ในการพัฒนาเกม เช่น การวางโครงเรื่อง บทสนทนา การสร้างเสียงและแอนิเมชัน พร้อมเตรียมเสริมความร่วมมือในอนาคตไปสู้ด้านองค์ประกอบของเกม เช่น ตัวละครที่ AI เป็นผู้ควบคุม (AI non-player character: NPC), การสร้างคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ AI ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในประสบการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับในระหว่างการโต้ตอบกับเกม


Alibaba Cloud ดัน Qwen สู่ชุมชนนักพัฒนาอย่างเต็มที่ 

โมเดลของ Alibaba Cloud อยู่ภายใต้เงื่อนไขพัฒนาแบบอิสระ (open-source Qwen series) ในฐานะผู้บุกเบิกแนวคิดการปั้นโมเดลล่วงหน้าสำหรับการให้บริการองค์กร หรือที่เรียกว่า Model-as-a-Service (MaaS) มาตั้งแต่ปี 2022 พร้อมนำเสนอบริการเต็มรูปแบบให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ใช้ AI ผ่านโมเดลหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 500 - 110,000 ล้านพารามิเตอร์ (Parameter) มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 7 ล้านครั้ง บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ รวมถึง Hugging Face และ Github ตลอดจน ModelScope ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้ของ AI model ใหญ่ที่สุดในจีน ที่มีโมเดลมากกว่า 4,000 รายการ และมีฐานนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เชี่ยวชาญ 5 ล้านคน 


การสนับสนุน Opensource ของ Alibaba Cloud มีหลายรูปแบบ เช่น Qwen1.5-110B  พารามิเตอร์ 110,000 ล้านตัว ประกาศตัวเป็นโมเดลประสิทธิภาพสูงสุดในหมวดหมู่ pre-trained model บน OpenLLM Leaderboard ส่วนในรูปแบบ CodeQwen1.5-7B ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่มี 7,000 ล้านพารามิเตอร์ ยังเป็นหนึ่งในโมเดลของ Big Code Models Leaderboard บน Hugging Face ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน ทั้งนี้บริษัทฯ ได้วางแผนที่จะส่งมอบ Owen2.0 ที่มี 7,000 ล้าน และ 72,000 ล้านพารามิเตอร์ ให้กับ Opensource community ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย


ปัจจุบันนักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเข้าถึงโมเดลต่าง ๆ ของ third-party ที่เป็นบริษัทด้าน AI เช่น Baichuan AI เป็นต้น โดยพอร์ตโฟลิโอ (Portfollio) ของ Model Studio ในปัจจุบันมีโมเดลมากกว่า 100 รายการ และได้รวมเอา LlamaIndex ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กโอเพ่นซอร์ส ที่อำนวยความสะดวกให้กับการเพิ่มประสิทธิภาพ LLM เพื่อการพัฒนาแอปพลิเคชัน เช่น แชทบอทและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในงานวิเคราะห์ ตลอดจน Assistant API ซึ่งเป็นฟีเชอร์ใหม่ที่ใช้ลดความซับซ้อนของการพัฒนาผู้ช่วยที่เป็น AI สำหรับองค์กรที่สนใจพัฒนา มาไว้ใน Model Studio ด้วย


ภาพและข้อมูลจาก Alibaba Cloud

ข่าวที่เกี่ยวข้อง