รีเซต

ประยุทธ์ เรียกรมต.ตั้งแถว ปลุกความเชื่อมั่นเปิดประเทศ ลั่นคนไทยทำได้

ประยุทธ์ เรียกรมต.ตั้งแถว ปลุกความเชื่อมั่นเปิดประเทศ ลั่นคนไทยทำได้
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 14:23 )
34
ประยุทธ์ เรียกรมต.ตั้งแถว ปลุกความเชื่อมั่นเปิดประเทศ ลั่นคนไทยทำได้

ประยุทธ์ เรียก รมต.ตั้งแถว แถลงเปิดประเทศ โวหากคนไทยร่วมมือกัน ทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ มั่นใจมีความพร้อมเปิดบ้านเมือง ยันยึดมาตรการสธ.

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) โดยได้เรียกรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการมาร่วมยืนแถลงข่าว

 

ได้แก่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายชัยวุฒิ ธมาคนานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจและสังคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

 

นายกฯ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่อยากประกาศในวันนี้ คือเรื่องที่ตนได้แถลงการณ์เตรียมเปิดประเทศในเดือนพ.ย.นี้ และมาตรการผ่อนคลายในเดือน ธ.ค.เป็นต้นไป มีหลายเรื่องที่เสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมศบค. สำหรับรายชื่อประเทศที่จะเข้ามาในไทยโดยไม่ต้องกักตัวนั้น ต้องมีการกำหนดมาตรการและเป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน และขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย

 

เราพยายามทำให้เกิดความร่วมมือกัน ทั้งส่วนราชการ ประชาชน และภาคเอกชน ในการเตรียมความพร้อมให้ทันกำหนดเวลาตามที่เราประกาศไปแล้ว อีกทั้งมาตรการเหล่านี้ จะสร้างความมั่นใจให้ชาวต่างประเทศที่เข้ามาในไทย ในฐานะเจ้าของบ้านต้องทำให้เกิดความพร้อมมากที่สุดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ โดยอาศัยกรอบด้านสาธารณสุขมาใช้พิจารณาด้วย

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายประเทศ มีข้อเสนอหรือมีความต้องการจะเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเราขอพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องใช้เวลาเตรียมมาตรการต่างๆ ในการรับประเทศต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะเราตั้งหลักเกณฑ์เรื่องนี้มานาน แต่สถานการณ์ปัจจุบันเปลี่ยนไปมากพอสมควร

 

วันนี้ ผมยืนท่ามกลางภาครัฐและเอกชน ผมและพวกเราอยากขอความร่วมมือจากประชาชนว่า เรื่องนี้อย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ช่วยให้ประชาชนหลายๆ ส่วน ได้เริ่มกลับมาทำมาหากิน กลับมาตั้งตัวได้ดีอีกครั้ง ซึ่งเราต้องพยายามดึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้เข้ามาในไทยมากขึ้น ให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย และดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่หลายประเทศทำอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า เวลาที่คนไทยร่วมมือกัน เราสามารถทำในสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ และตนทราบดีว่าทุกฝ่ายต้องทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ภายใน 2 สัปดาห์ที่เหลือนี้ ขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายเศรษฐกิจ รองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน และภาคเอกชนที่ต้องมาร่วมมือกัน รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยที่ต้องรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ รวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยว ขณะเดียวกันมาตรการต่างๆ ไม่ได้ใช้รองรับเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ยังใช้รองรับคนไทยที่กลับจากต่างประเทศด้วย โดยมีหลายมาตรการที่ต้องหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง

 

วันนี้ผมยืนยันความพร้อมของเรา ที่จะจับมือเดินไปด้วยกัน ในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของไทยให้กลับมาอีกครั้งตามศักยภาพที่เรามีอยู่มากมายในขณะนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนและจากชาวต่างประเทศที่อยู่ในไทย ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจว่าประเทศไทยมีความพร้อมมากแค่ไหน” นายกฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง