รีเซต

SCBไม่ไว้วางใจWEH ผิดสัญญาห้ามปันผล

SCBไม่ไว้วางใจWEH ผิดสัญญาห้ามปันผล
ทันหุ้น
8 มีนาคม 2564 ( 08:30 )
560
SCBไม่ไว้วางใจWEH ผิดสัญญาห้ามปันผล

ทันหุ้น- SCB ไม่ไว้วางใจ WEH เปลี่ยนผู้บริหาร ชี้ทำผิดข้อสัญญากู้เงิน ลั่นไม่ยินยอมสละข้อเรียกร้องผิดสัญญา ห่วงกลุ่ม”กิตติอิสรานนท์”กุมอำนาจ วงในชี้ปลดคนแต่การจ้างบริษัทเกี่ยวโยงนายกำธรเข้ามา ด้าน นายกำธร ยืนยันตั้งบอร์ดเป็นสิทธิผู้ถือหุ้น ชี้มีประสบการณ์ ส่วนการจ้างบริษัทส่วนตัวเข้ามา เพื่อเข้ามาช่วยงานไม่คิดกำไร พร้อมประกาศลาออก ประธานบริหาร WEH 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการการเงิน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH ได้ทำผิดเงื่อนไขสัญญากู้เงิน กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในด้านการเปลี่ยนแปลงกรรมการและผู้บริหาร หลังจากที่ผ่านมาได้มีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและคณะกรรมการของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทได้มีการทำหนังสือ เพื่อให้ SCB สละข้อเรียกร้องจากการเปลี่ยนแปลงกรรมการและผู้บริหาร (Waiver Request) 

 

@ห่วงกิตติอิสรานนท์กุมอำนาจ

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ ทาง SCB ได้ส่งหนังสือตอบกลับมาว่า ไม่ยินยอมสละ ข้อเรียกร้องจากการกระทำผิดสัญญาของผู้กู้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยสละข้อเรียกร้องจากการเปลี่ยนแปลงกรรมการและผู้บริหาร มีแต่ตกลงที่จะยังไม่ใช้สิทธิเรียกร้องเท่านั้น ซึ่ง SCB จะถอนเมื่อไหร่ก็ได้ 

 

พร้อมกันนี้ SCB ยังระบุในหนังสือว่า ผู้กู้ ยังมีการกระทำผิดข้อสัญญาเพิ่มเติม ประกอบด้วยการพ้นตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการบริษัท ของ นางเอมม่า ลูอิส คอลลินส์ การพ้นตำแหน่ง  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้อํานวยการฝ่ายการเงิน ของ นายธันว์ เหรียญสุวรรณ 

 

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจลงลายมือชื่อผูกพัน WEH โดยกรรมการฝ่ายของกลุ่ม กิตติอิสรานนท์ สามารถลงนามผูกพัน WEH ได้ทันทีเพียงกลุ่มเดียว โดยไม่ต้องลงลายมือชื่อร่วมกับกรรมการกลุ่มอื่นๆ ดังนั้น SCB จึงแจ้งว่า ไม่ยินยอมสละข้อเรียกร้องจากการกระทำผิดสัญญาครั้งใหม่นี้ ของผู้กู้ และขอสงวนสิทธิข้อเรียกร้องต่างๆ ทั้งสิ้น 

 

@ ห้ามปันผล

 

ผลของการกระทำผิดสัญญาดังกล่าว จะทำให้ผู้กู้ไม่สามารถชำระนำฝาก หรือ โอนเงินไปยัง บัญชีกู้ยืมได้ และ SCB ยังย้ำต่อไปว่า การกระทำผิดสัญญาครั้งใหม่ จะทำให้ผู้กู้ไม่สามารถโอนเงิน รวมถึงเงินปันผล ด้วยเช่นกัน เว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจาก SCB นอกจากนี้ผลจากการทำผิดสัญญา ยังจะทำให้การเบิกเงิน Facility B มีข้อจำกัดมากขึ้น โดยผู้กู้จะยื่นขอเบิกเงินได้ก็ต่อเมื่อ ผู้กู้ต้องวางหลักประกันทางธุรกิจในจำนวนเท่ากับเครดิต โดยไม่น้อยกว่ามูลค่าตามหนังสือค้ำประกัน และแม้ว่าผู้กู้จะปฏิบัติตามข้อที่กล่าวมา SCB ก็ยังขอสงวนสิทธิในการถอนความยินยอมได้ทุกเมื่อตามดุลพินิจ โดยไม่ต้องขอความยินยอมจากผู้กู้ และการถอนถืนสามารถมีผลได้ทันที 

 

นอกจากนี้ SCB ยังขอสงวนสิทธิในการตั้งเงื่อนไขใหม่กับผู้กู้และ WEH ได้ทุกเมื่อ และแม้ว่าผู้กู้จะปฏิบัติตามเงื่อนไข แต่ SCB ก็สงวนสิทธิเรียกร้องตามกฎหมายว่าผู้กู้กระทำผิดสัญญาได้ทุกเมื่อ โดยการส่ง Event of Default Notice เพื่อยกระดับเหตุผิดสัญญาได้ตลอดเวลา

 

@ พบจ้างบริษัทกลุ่มนายกำธร

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า  สาเหตุที่ SCB เกิดความเป็นห่วงส่วนหนึ่งเนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหาร ตั้งแต่ นายณพ ณรงค์เดช ออกไป ล่าสุด นายธันว์ ก็ลาออกอีก ซึ่งผิดเงื่อนไขสัญญา โดยขณะนี้ กลุ่มกิตติอิสรานนท์ มีอำนาจในการดำเนินการบริษัทค่อนข้างมาก จากการที่สามารถเซ็นอนุมัติต่างๆ ได้เพียงกลุ่มเดียว นอกจากนี้ยังมีความเป็นห่วงจากข่าวที่ออกมาว่า กลุ่มอาจดำเนินการนำหุ้น 13% ที่เป็นข้อพิพาทไปค้ำประกันบริษัท และเซ็นสัญญากู้ยืมเงินออกไป รวมไปถึงยังได้มีการลดคนและใช้วิธีจ้างบริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของนายกำธร กิตติอิสรานนท์ เข้ามาดำเนินการ

 

@ กำธรลาออกปธ.บริหาร

 

ด้านนายกำธร กิตติอิสรานนท์ กรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ยอมรับทันหุ้นว่า ยังหาข้อสรุปกับ SCB ไม่ได้เกี่ยวกับการขอให้ SCB สละสิทธิการผิดสัญญา แต่ขอยืนยันว่าการตั้งกรรมการเป็นสิทธิของผู้ถือหุ้น ซึ่งการที่กลุ่มตนเป็นผู้มีอำนาจลงนามก็เพราะมีประสบการณ์ด้านไฟฟ้า และนับเป็นกลุ่มที่ลงเงินมากสุด โดยขอปฏิเสธเรื่องการนำหุ้นข้อพิพาท 13% มาค้ำและกู้เงินออกจากบริษัท เพราะหุ้นนี้ทำไม่ได้อยู่แล้ว 

 

ส่วนการที่ WEH จ้าง บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด ซึ่งเป็นของกลุ่มตนนั้น เป็นการนำเข้ามาช่วยเหลือ WEH ไม่ได้กำไร แต่ยอมรับว่ากำลังจะนำ บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด เข้าตลาด ดังนั้น จึงได้ลาออกจากประธานกรรมการบริหาร WEH เพื่อทุ่มเทให้กับบริษัทที่จะนำเข้าตลาดต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง