รีเซต

ศาลปัดเรื่องบัญชีสแปมของอีลอน มัสก์ และนัดพิจารณาคดีตุลาคมนี้

ศาลปัดเรื่องบัญชีสแปมของอีลอน มัสก์ และนัดพิจารณาคดีตุลาคมนี้
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2565 ( 15:29 )
100
ศาลปัดเรื่องบัญชีสแปมของอีลอน มัสก์ และนัดพิจารณาคดีตุลาคมนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างทวิตเตอร์ (Twitter) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังกับอีลอน มัสก์ (Elon Musk) นักธุรกิจและเจ้าของเทสลา (Tesla) นั้นไม่ต่างจากความสัมพันธ์ของแฟนเก่าที่จบไม่สวยเท่าใดนัก เพราะหลังจากที่ฝั่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) บอกเลิกการเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่มูลค่ากว่า 44,000 ล้านเหรียญ หรือมากกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ด้วยข้ออ้างเรื่องของบัญชีสแปมและบอท (Bot Account) ทางฝั่งทวิตเตอร์ (Twitter) ก็ได้ตอบโต้เรื่องดังกล่าว ซึ่งศาลก็เห็นชอบและพิจารณาให้มีการไต่สวนคดีในเดือนตุลาคมนี้


อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศความสนใจเข้าซื้อทวิตเตอร์ (Twitter) ตั้งแต่เดือนมกราคม ก่อนจะเริ่มทยอยเข้าซื้อหุ้นของบริษัทโดยเริ่มจาก 5 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนมีนาคม ก่อนจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ (Twitter) และบรรลุข้อตกลงในเดือนเมษายนแม้ว่าจะมีความพยายามจากบอร์ดผู้ถือหุ้นเพื่อยับยั้งการยึดครอง (Takeover) บริษัทก็ตาม แต่แล้วในเดือนพฤษภาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) กลับยกเรื่องของบัญชีปลอมและสแปมซึ่งเป็นสิ่งที่เขาอ้างว่าจะเข้ามาจัดการในฐานะว่าที่เจ้าของบริษัทมาเป็นเงื่อนไขเพื่อถอนตัวจากการซื้อบริษัทและประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน


ด้วยเหตุนี้ บริษัททวิตเตอร์ (Twitter) จึงได้เลือกการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อบังคับให้มัสก์เข้าซื้อบริษัท โดยทางบริษัทได้ส่งคำฟ้องไปยังศาลรัฐเดลาแวร์ (Delaware Court of Chancery) เพื่อดำเนินคดีกับอีลอน มัสก์ (Elon Musk)  อย่างไรก็ตาม ทนายความของฝั่งอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ยังคงยืนกรานว่าการปกปิดบัญชีปลอมและสแปมของทวิตเตอร์เป็นเหตุแห่งการยกเลิกสัญญาตามกฎหมาย ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการรวบรวมหลักฐานในการต่อสู้คดี จึงได้ยื่นขอต่อศาลเพื่อเลื่อนนัดการขึ้นศาลครั้งแรกออกไปเป็นช่วงต้นปีหน้า


อย่างไรก็ตาม ทนายความจากฝั่งทวิตเตอร์ (Twitter) นั้นมองว่าการกระทำของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) นั้นเป็นเพียงการประวิงเวลา อีกทั้งยังกระทำการในลักษณะข่มขู่ คุกคาม และชี้นำความคิดเห็นสาธารณชนโดยใช้ช่องทางสื่อของตนเองเป็นกระบอกเสียง และยิ่งปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปก็ยิ่งทำให้อีลอน มัสก์ (Elon Musk) กระทำการโฆษณาในทางที่เสียหายต่อบริษัทมากขึ้น ดังนั้นทางทนายจึงได้คัดค้านคำร้องของทนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ด้วยเช่นกัน 


แคทลีน เซนต์ เจ แมคคอร์มิกค์ (Kathaleen St. J. McCormick) ตุลาการผู้รับผิดชอบคดีนี้แจ้งคณะลูกขุนว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 และได้ดำเนินการแจ้งวันไต่สวนคดีครั้งแรกผ่านซูม (Zoom) แพลตฟอร์มประชุมออนไลน์ในวันที่ 19 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ ซึ่งตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคมตามเวลาประเทศไทยแทน โดยตุลาการเห็นชอบว่าคดีนี้จะส่งผลเสียอย่างร้ายแรงต่อบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) จึงเห็นควรให้มีการพิจารณาไต่สวนคดีครั้งแรกภายในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ แต่ทางศาลและตุลาการยังมิได้กำหนดวันและเวลาอย่างเป็นทางการในขณะนี้



ที่มาข้อมูล The Verge, CNBC

ที่มารูปภาพ flickr, Wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง