รีเซต

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอมว่อนโซเชียล ขนส่งชี้ ผิดกฎหมาย

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอมว่อนโซเชียล ขนส่งชี้ ผิดกฎหมาย
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 12:59 )
73
เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอมว่อนโซเชียล ขนส่งชี้ ผิดกฎหมาย

ข่าววันนี้ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ได้กลายเป็นปัญหาที่ทำให้ประชาชนต้องตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ จนถูกหลอกลวงกันเป็นจำนวนมาก อย่างรายล่าสุดพบมีบุคคลอยู่ในข่ายมิจฉาชีพเปิดเพจที่ใช้ชื่อว่า “Tay Teerapong” โฆษณาชวนเชื่อทางสื่อสังคมโซเชียล โดยเฉพาะล่าสุดเริ่มพบว่ามีการโพสโฆษณาทางเฟสบุ๊กกลุ่มต่างๆในจังหวัดเพชรบูรณ์ โดยแอบอ้างว่า สามารถ”รับทำใบขับขี่ ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลยครับ สนใจแชทจองคิวได้ครับ” กระทั่งมีประขาชนจำนวนหลายรายให้ความสนใจ โดยมีการชวนให้ติดต่อกับมิจฉาชีพรายนี้ทาง Messsenger ซึ่งอาจหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายเป็นมิจฉาชีพหลอกลวง

 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับพฤติกรรมของผู้ที่อยู่ในข่ายมิจฉาชีพรายนี้นั้น จะเสนอทำใบขับขี่ โดยค่าทำมอไซต์ 1,500 บาท, ค่าทำรถยนต์ 2,500 บาท,ค่าทำท.2 / 3,500 บาท, ค่าทำท.3 / 4,500 บาท,ค่าทำท.4 / 6,000 บาท หลังเหยื่อหลงเชื่อก็จะให้โอนเงินมัดจำส่วนหนึ่งก่อน โดยแจ้งให้โอนผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อ สุนันทศักดิ์ สุวรรณโค เลขบัญชี 9800329113 พร้อมอ้างว่าส่วนที่เหลือให้จ่ายหลังได้รับใบขับขี่แล้ว โดยให้ส่งหลักฐานบัตรประชาชนและรูป 1 ใบ และเมื่อมีการเจรจาขอให้ Tay T eerapong แสดงบัตรประชาชนคู่กับหน้าสมุดบัญชีธนาคาร(บุ๊กแบ๊ง) เพื่อยืนยันตัวตน แต่มิจฉาชีพรายนี้ปฎิเสธ โดยอ้างว่าไม่สะดวกเป็นข้อมูลส่วนตัว

 

อย่างไรก็ตามผู้สงสัยพฤติกรรม Tay T eerapong นำชื่อเจ้าของบัญชี สุนันทศักดิ์ สุวรรณโค ไปค้นหาในเว็บกรูเกิล กระทั่งพบรายชื่อนี้มีแบล็กลิส (https://www.blacklistseller.com/report/report_preview/131055) รายงานเป็นผู้ขายที่ควรระวัง โดยพฤติกรรมหลอกลวงขายสินค้า มีผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีไว้ นอกจากนี้ยังแสดงหลักฐานการติดต่อซื้อขายสินค้า และสลิปการโอนเงิน รวมทั้งแสดงบัตรประชาชนมีชื่อ นายสุนันทศักดิ์ สุวรรณโค อยู่ จ.สมุทรปราการ เป็นเจ้าของบัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ซึ่งตรงกับในรายที่ Tay Teerapong โพสต์ติดต่อแสดงตัวตนกับเหยื่อให้โอนเงินอีกด้วย

 

ข่าวแจ้งอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางกรมการขนส่ง ได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนอันตรายจากผู้ไม่หวังดีหลอกทำโบอนุญาตขับรถปลอม นอกจากทำให้สูญเสียเอกสารสำคัญแล้ว ยังได้ใบอนุญาตขับรถปลอม มีความผิดตามกฎหมายอีกด้วย หากพบเห็นเบาะแสสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง