รีเซต

LH เด่นสุดในกลุ่มอสังหาฯ

LH เด่นสุดในกลุ่มอสังหาฯ
TNN ช่อง16
21 สิงหาคม 2563 ( 08:18 )
177
LH เด่นสุดในกลุ่มอสังหาฯ

นักวิเคราะห์บล.กรุงศรี มองภาพรวมหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หลังรายงานผลประกอบการออกมารส่วนใหญ่น่าผิดหวัง จากรายได้การโอนที่อ่อนแอ โดยเชื่อว่าการฟื้นตัวจะค่อนเป็นค่อยไป เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวเล็กน้อยในไตรมาส 4/63 ก่อนจะค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติได้ในครึ่งหลังปี 64 

สำหรับตลาดที่อยู่อาศัย มีการเปิดหน่วยอาศัยรวม 57,539 หน่วยในครึ่งแรกปี 63 ลดลงอย่างมาก 48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากการที่ผู้พัฒนาตัดสินใจที่จะเลื่อนการเปิดโครงการใหม่ในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อที่จะรักษาเงินสดในมือ เพื่อให้ผ่านช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว จำนวนหน่วยขายใหม่ (presales  จากโครงการใหม่) ลดลง 76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในครึ่งแรกของปี 63 เทียบเท่าอัตราการดูดซับ 21% เทียบกับ 46% ในครึ่งแรกปี 62 ซึ่งไม่ใช่เพียงเพราะความต้องการที่อยู่อาศัยลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ แต่ยังเป็นเพราะผู้ซื้อตัดสินใจซื้อโครงการที่มีอยู่แล้วในตลาดแต่ยังขายไม่ออก หลังผู้ประกอบการให้ส่วนลดและโปรโมชั่นพิเศษเพื่อระบายสินค้าคงคลังเป็นเงินสด

8 ผู้ประกอบการหลักในกลุ่มอสังหาฯที่เราวิเคราะห์ ปรับลดการเปิดโครงการใหม่ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในครึ่งแรกปี63 แต่มียอดจองและยอดโอนในช่วงดังกล่าวลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และ 4% ตามลำดับ อย่างไรก็ตามยอดจองและโอนที่ไม่ได้หดตัวแรงเหล่านี้ต้องแลกมาด้วยการลดลงของอัตรากำไรขั้นต้น (จาก 33% สู่ 28%) และกำไรสุทธิ (-28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน) โดยมีเพียง AP ที่สามารถสร้างการเติบโตของกำไรที่ดีได้ 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ LH อยู่อันดับที่สอง แม้กำไรปรับลดลง -26% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ใน ครึ่งแรกปี 63 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศเข้าสู่การ lockdown เพื่อควบคุมการระบาดของ Covid-19

ฝ่ายวิจัย ยังคงมุมมองว่าช่วงที่แย่ที่สุดในตลาดที่อยู่อาศัยนั้น ผ่านไปแล้ว อย่างไรก็ตามเราคาดว่าแนวโน้มการฟื้นตัวจะยังช้าและไม่ได้ฟื้นได้ในทุกกลุ่มตลาด เราเชื่อว่ากิจกรรมต่างๆในตลาดที่อยู่อาศัยจะยังเงียบจนถคงไตรมาส 4/63 เป็นอย่างน้อย โดยคาดว่ากลุ่มที่เน้นโครงการแนวราบจะมีผลประกอบการได้ดีกว่ากลุ่มคอนโดมิเนียมในเมือง หลังจากความต้องการได้เปลี่ยนไปสู่ที่อยู่อาศัยแบบที่มีพื้นที่ส่วนตัวที่ใหญ่ขึ้น เราคงมุมมอง เป็นกลาง สำหรับกลุ่มโดยมี LH เป็นหุ้นเด่น ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 9.30 บาท 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง