รีเซต

ความต้องการบริการ 'ทำความสะอาดบ้านมืออาชีพ' พุ่งสูงรับตรุษจีน

ความต้องการบริการ 'ทำความสะอาดบ้านมืออาชีพ' พุ่งสูงรับตรุษจีน
Xinhua
29 มกราคม 2567 ( 19:34 )
23
ความต้องการบริการ 'ทำความสะอาดบ้านมืออาชีพ' พุ่งสูงรับตรุษจีน

(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำความสะอาดที่โฮมสเตย์แห่งหนึ่งในหมู่บ้านเฟ่ยสือจวง เมืองฉินหวงเต่า มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 5 มิ.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 29 ม.ค. (ซินหัว) -- กระแสความต้องการบริการทำความสะอาดบ้านแบบมืออาชีพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เนื่องจากบรรดาผู้บริโภคยินดีจะ "ใช้เงินซื้อเวลา" กันมากขึ้น

ข้อมูลจาก 58ดอตคอม (58.com) ตลาดออนไลน์ชั้นนำของจีน ระบุว่าคำสั่งซื้อบริการทำความสะอาดบ้านแบบครบวงจรในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม 2024 เพิ่มขึ้นร้อยละ 200 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021

การทำความสะอาดบ้านเรือนถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสำคัญของชาวจีน ซึ่งจะเตรียมพร้อมต้อนรับเทศกาลตรุษจีนด้วยการปัดกวาดฝุ่นหรือทิ้งของเก่ารับของใหม่ ทว่าเรื่องนี้ยังเป็นหนึ่งในงานน่าเบื่อหน่ายที่สุดในบรรดาธรรมเนียมปฏิบัติตามเทศกาลตรุษจีน

58ดอตคอม ระบุว่าความต้องการทำความสะอาดหน้าต่างและทำความสะอาดพัดลมดูดควันห้องครัวเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 300 และราวร้อยละ 100 เมื่อเทียบเดือนต่อเดือน โดยกรุงปักกิ่งครองแชมป์ต้องการบริการทำความสะอาดบ้านมากที่สุดในบรรดาเมืองต่างๆ ตามด้วยเมืองใหญ่แห่งอื่นๆ อย่างเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น

เกิงซิ่นอวี่ หัวหน้าฝ่ายบริการครัวเรือนของ 58ดอตคอม มองว่าความต้องการบริการทำความสะอาดบ้านที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นผลจากภาคการบริการที่กำลังเติบโตของจีน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค กอปรกับการเติบโตของเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม

ภาคการบริการของจีนมีมูลค่าเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 54.6 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2023 ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้าราว 1.2 จุด ขณะเดียวกันยอดค้าปลีกของภาคการบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบปีต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง