รีเซต

"บัญชีกลางจับมือกรุงไทย" พัฒนา e-GP เพิ่มความปลอดภัยจัดซื้อจัดจ้าง

"บัญชีกลางจับมือกรุงไทย" พัฒนา e-GP เพิ่มความปลอดภัยจัดซื้อจัดจ้าง
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 09:36 )
59
"บัญชีกลางจับมือกรุงไทย" พัฒนา e-GP เพิ่มความปลอดภัยจัดซื้อจัดจ้าง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมบัญชีกลางกับธนาคารกรุงไทย ในโครงการ e-GP Transformation for Thailand’s Future : นวัตกรรมใหม่ ติดปีกผู้ประกอบการไทย ให้ก้าวไกลอย่างยั่งยืน ว่า ในแต่ละปีมีโครงการประมูลงานภาครัฐ ของส่วนราชการรวมกันราว 7 แสนล้านบาท และเมื่อรวมกับการประมูลเพื่อซื้อสินค้าของภาคราชการอีกราว 3-4 แสนล้านบาท รวมเป็นการจัดซื้อของรัฐบาลราว 1 ล้านล้านบาท ถือว่ามีความสำคัญต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ จึงนำเทคโนโลยีบล็อกเซน มาช่วยเพิ่มความโปร่งใสและความปลอดภัยในการเสนอราคาด้วยวิธีการประมูลออนไลน์ (e-bidding) ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เสนอราคาว่าไม่มีใครสามารถเข้าถึงการเสนอราคาได้ จนกว่าจะสิ้นสุดการเสนอราคา


ยิ่งไปกว่านั้น มีการนำระบบการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง มาช่วยยืนยันตัวด้วย เพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กับเอกชนในการขั้นตอนการลงทะเบียนเป็นผู้ค้าภาครัฐ สามารถลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการและสร้างมาตรการการบริการภาครัฐ ซึ่งจะระบบดังกล่าวจะเริ่มใช้ในเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ด้านนางกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธี e-bidding จะต้องเข้าสู่ระบบ e-GP เท่านั้น เพื่อความโปร่งใส และลบคำครหาการเปิดเผยราคาก่อนการประมูลสิ้นสุด ซึ่งระบบนี้จะช่วยรัฐประหยัดงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้ร้อยละ 10 จากแต่ละปี

ส่วนทางนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาสนับสนุนการทำงานของกรมบัญชีกลาง เป็นการอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจเข้าถึงระบบจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างสะดวกโปร่งใส และช่วยผู้ประกอบการ SME ที่เป็นผู้ค้าภาครัฐกว่า 300,000 ราย มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินมากขึ้น เพราะเมื่อเข้าสู่ระบบ e-bidding ภาครัฐ จะมีการเชื่อมข้อมูลการเป็นคู่สัญญาสู่ระบบมาตรฐาน ยกระดับการทำธุรกรรมการค้ากับภาครัฐให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอย่างครบวงจร

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง