รีเซต

หนุ่มหื่น แฮกเฟซบุ๊กสาว โหลดคลิปลับ-แชทขู่เรียกค่าไถ่เป็นกางในใช้แล้ว

หนุ่มหื่น แฮกเฟซบุ๊กสาว โหลดคลิปลับ-แชทขู่เรียกค่าไถ่เป็นกางในใช้แล้ว
ข่าวสด
3 พฤศจิกายน 2564 ( 13:51 )
181
หนุ่มหื่น แฮกเฟซบุ๊กสาว โหลดคลิปลับ-แชทขู่เรียกค่าไถ่เป็นกางในใช้แล้ว

ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังบุกจับ โจรพิลึก แฮกเฟซบุ๊กสาว โหลดคลิปลับ-ส่งแชทข่มขู่เรียกค่าไถ่ เป็นกางเกงในที่ใช้แล้ว เจ้าตัวเปิดปากสารภาพ

 

วันที่ 3 พ.ย.2564 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 สั่งการให้ พ.ต.อ.ขวัญชาติ วงศ์ขจรไพบูลย์ ผกก.1 บก.สอท.5 และ พ.ต.ท ประเสริฐ หวังบุญสร้าง รอง ผกก.1 บก.สอท.5 เข้าจับกุม นายจักรพงศ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ขณะเดินเข้ามาหยิบถุงที่บรรจุสิ่งของที่ใช้เรียกค่าไถ่บริเวณริมถนนสายพังงา-ภูเก็ต ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา

 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 30 ปี เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองพังงา หลังถูกชายลึกลับทักมาทางอินบ็อกในเฟซบุ๊กของตนเอง ว่า ได้แฮกเฟซบุ๊กของน.ส.เอ และยังได้โหลดคลิปลับที่ผู้เสียหายถ่ายเก็บเอาไว้ พร้อมข่มขู่เรียกค่าไถ่เป็นเงินสด 5,000 บาท รวมทั้งกางเกงในตัวที่ผู้เสียหายใส่อยู่ด้วย หากไม่ยอมทำตาม ก็จะนำคลิปลับดังกล่าวไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ผู้เสียหายกลัวว่า จะเสื่อมเสียชื่อเสียงจากการปล่อยคลิปลับดังกล่าว

ตำรวจไซเบอร์ นำกำลังบุกจับ โจรพิลึก แฮกเฟซบุ๊กสาว โหลดคลิปลับ-ส่งแชทข่มขู่เรียกค่าไถ่

 

จึงขอต่อรองกับคนร้ายว่า จะขอจ่ายเป็นเงินสด 1,000 บาท และกางเกงในที่ผู้ต้องหาต้องการ พร้อมนัดเวลาและสถานที่รับของไปวางเอาไว้ ต่อมา สภ.เมืองพังงา จึงประสานมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม วางแผนก่อนและเข้าจับกุมนายจักรพงศ์ ขณะเดินเข้ามาหยิบถุงค่าไถ่ดังกล่าว

 

จากการสอบสวน นายจักรพงศ์ ให้การรับสารภาพว่า ทำงานอยู่ที่โรงอบไม้แห่งหนึ่ง และยอมรับว่า เป็นผู้แฮกเฟซบุ๊กของผู้เสียหายเพื่อเรียกค่าไถ่จริง ส่วนวิธีการเลือกเหยื่อก็ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน แค่ลองใช้ชื่อและพาสเวิร์ดเพื่อเข้าบัญชีเฟซบุ๊ก โดยการสุ่มชื่อและตัวเลขไปเรื่อย ๆ จนสามารถเข้าไปได้ ส่วนเฟซบุ๊กที่ใช้ติดต่อกับผู้เสียหาย ตนก็แฮกมาด้วยเหมือนกัน เพื่อป้องกันถูกตามจับกุม ที่ต้องเรียกค่าไถ่เป็นกางเกงในก็เห็นว่าเหยื่อหน้าตาดี รวมทั้งยังมีคลิปลับก็เลยอยากจะขอเอากางเกงในมาไว้ดูเล่นเท่านั้น

 

ภายหลังการจับกุมจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งให้ สภ.เมืองพังงา ดำเนินคดีในข้อหา "เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตนตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และข่มขืนใจผู้อื่น ให้ยอมให้ ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สินโดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับ ซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญเสียหาย"

 

พร้อมกันนี้ทางตำรวจไซเบอร์ ขอฝากเตือนด้วยว่า ปัจจุบันมีความเสียหายที่เกิดจาก การกระทำความผิดเกี่ยวกับการแฮกเฟซบุ๊กเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหลอกให้โอนเงิน การเลือกค่าถ่ายข้อมูลสำคัญที่อยู่ใน Facebookเป็นต้น จึงอยากประชาสัมพันธ์ ให้ระมัดระวังในการใช้ สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือ การตั้ง username และ password ที่ คนร้ายสามารถเดาได้ง่าย จนสามารถแฮกเข้าไปใน Facebook ของเราซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง