รีเซต

สื่อชี้ ชาวอเมริกันผิวดำป่วยลองโควิด เข้าถึงการรักษายาก

สื่อชี้ ชาวอเมริกันผิวดำป่วยลองโควิด เข้าถึงการรักษายาก
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 14:42 )
25
สื่อชี้ ชาวอเมริกันผิวดำป่วยลองโควิด เข้าถึงการรักษายาก

นิวยอร์ก, 9 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานว่าชาวอเมริกันผิวดำครองสัดส่วนของผู้ป่วย การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตอย่างไม่สมส่วน ตลอดช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เมื่อเทียบกับกลุ่มเชื้อชาติหรือชาติพันธุ์อื่นๆ และขณะนี้บรรดาแพทย์และผู้สนับสนุนต่างออกมาเตือนว่าชุมชนคนผิวดำกำลังเจออุปสรรคการเข้าถึงการรักษาอาการลองโควิดด้วยเช่นกัน

ผลสำรวจความพึงพอใจของครัวเรือนล่าสุดจากสำนักสำมะโนประชากรสหรัฐฯ ที่จัดทำระหว่างวันที่ 4-16 ม.ค. พบผู้ร่วมสำรวจผิวดำร้อยละ 28.7 กล่าวว่าพวกเขากำลังเผชิญหรือเคยเผชิญกับอาการลองโควิด

ชิเมียร์ สมิธ ผู้ป่วยผิวดำที่เผชิญอาการลองโควิด วัย 40 ปี จากเมืองบัลติมอร์ในรัฐแมริแลนด์ กล่าวว่าเธอเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือมากกว่า 12 ครั้ง แต่กลับไม่เคยได้รับการรักษาเลยสักครั้ง

รายงานระบุว่าชุมชนคนผิวดำมีประวัติความไม่ไว้วางใจในระบบการดูแลสุขภาพมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเชื่อกันว่าแพทย์จะไม่รักษาพวกเขาเช่นเดียวกับผู้ป่วยผิวขาว โดยการวิเคราะห์อภิมานเมื่อปี 2012 พบว่าผู้ป่วยผิวดำมีแนวโน้มได้รับการรักษาใดๆ น้อยกว่าผู้ป่วยผิวขาวถึงร้อยละ 22อนึ่ง อาการลองโควิดเกิดขึ้นเมื่อผู้ที่เคยป่วยโรคโควิด-19 ยังคงมีอาการหลงเหลืออยู่นานกว่า 4 สัปดาห์หลังจากหายป่วย หรืออาจคงอยู่นานหลายเดือนหรือหลายปีในบางกรณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง