รีเซต

ECB เผย 'เอเวอร์แกรนด์' ผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลกระทบยุโรปเพียงเล็กน้อย

ECB เผย 'เอเวอร์แกรนด์' ผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลกระทบยุโรปเพียงเล็กน้อย
TNN Wealth
25 กันยายน 2564 ( 08:47 )
86
ECB เผย 'เอเวอร์แกรนด์' ผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลกระทบยุโรปเพียงเล็กน้อย

ข่าววันนี้ นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การผิดนัดชำระหนี้ของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีน จะส่งผลกระทบโดยตรงกับยุโรปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยนางลาการ์ดกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ในวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) ว่า "เราจับตาสถานการณ์ของเอเวอร์แกรนด์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกมีความเชื่อมโยงกัน อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่า การผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์จะส่งผลกระทบโดยตรงกับยุโรปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"

 


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ECB มีความพร้อมที่จะรับมือกับความปั่นป่วนทั่วโลกที่อาจเกิดจากการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์หรือไม่ นางลาร์การ์ดกล่าวว่า "สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ ดิฉันคิดว่า จีนน่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงมากกว่า ส่วนจะมีผลกระทบต่อสหรัฐหรือไม่นั้น ดิฉันพูดแทนไม่ได้ แต่สำหรับยุโรป โดยเฉพาะในยูโรโซน ดิฉันมั่นใจว่าผลกระทบโดยตรงจะมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น"

 


การแสดงความเห็นของนางลาการ์ดเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับสหรัฐ แต่ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะการเงินทั่วโลก

 


"สถานการณ์ของเอเวอร์แกรนด์มีผลกระทบต่อจีนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากหนี้สินที่สูงมาก ส่วนในสหรัฐนั้น การผิดนัดชำระหนี้ของภาคเอกชนอยู่ในระดับที่ต่ำมากในขณะนี้ ดังนั้นผมจึงมองว่า ปัญหาหนี้สินของเอเวอร์แกรนด์อาจส่งผลกระทบต่อภาวะการเงินโลกในแง่ของการที่ประชาชนขาดความเชื่อมั่น" นายพาวเวลกล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุมเฟดเมื่อวันพุธ (22 ก.ย.)

 


ผู้บริหารของเอเวอร์แกรนด์ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงใด ๆ ต่อบรรดาผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท แม้ขณะนี้ได้เลยกำหนดการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 2 งวดแล้วก็ตาม โดยเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) เอเวอร์แกรนด์มีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยวงเงิน 232 ล้านหยวน หรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2568 รวมทั้งจ่ายดอกเบี้ยอีกก้อนหนึ่งวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2565

 


นอกจากนี้ เอเวอร์แกรนด์ยังมีดอกเบี้ยที่รอการชำระอีกในวันที่ 29 ก.ย.จำนวน 47.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค.2567

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง