รีเซต

นศ.พยาบาลร้องโซเซียล เจอมหาวิทยาลัยขึ้นค่าเทอมโหด 7 แสน

นศ.พยาบาลร้องโซเซียล เจอมหาวิทยาลัยขึ้นค่าเทอมโหด 7 แสน
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2563 ( 09:08 )
115
นศ.พยาบาลร้องโซเซียล เจอมหาวิทยาลัยขึ้นค่าเทอมโหด 7 แสน

วันนี้ ( 5 พ.ย. 63 )ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เป็นนักศึกษาพยาบาลรายหนึ่ง ได้โพสต์ระบายความในใจหลังมหาวิทยาลัยที่ตนเองศึกษาอยู่ อยู่ๆปรับขึ้นค่าเทอมตลอดหลักสูตร จาก 520,000 เป็น 720,000 โดยกระทันหัน ซึ่งข้อความทั้งหมดระบุว่า 

 #วิชาชีพที่รัก #หัวใจเด็กซิ่ว #อนาคตเด็ก หนูเองเป็นลูกคนที่สอง มีพี่น้อง3คน พ่อเสียชีวิตแล้วมีเเม่คนเดียวที่ส่งลูกเรียนทั้งสามคน แม่มีอาชีพแค่ค้าขาย รายได้มีไม่มาก อดทนส่งลูกเรียนทั้งสามคน


มีหนูคนเดียวที่ทางบ้านยอมส่งเสียเรียนที่ค่าใช้จ่ายแพงด้วยความที่ใจของหนูรักในวิชาชีพรักที่ได้ดูแลคนไข้ รักที่ได้สร้างรอยยิ้มให้กับคนไข้ อยากให้คนไข้มีความสุขที่ได้กลับมาแข็งแรงอยู่กับครอบครัวไปนานๆ จึงเข้ามาศึกษาที่มหาลัยแห่งนี้เพราะ


มหาวิทยาลัยที่นี้คือมหาวิทยาลัยแห่งโอกาสให้หนูได้เดินตามความฝัน แล้วหนูเองก็เป็นเด็กซิ่ว ซึ่งเเน่นอนก่อนหน้านี้ก็มีค่าใช้จ่ายมากอยู่แล้ว แต่ก็ตัดสิ้นใจซิ่วมาเรียนในวิชาชีพที่เรารัก ก่อนจะเข้ามาศึกษาหนูคิดว่าหนูศึกษาข้อมูลดีแล้วเพราะทางมหาลัยไม่เคยให้เห็นข้อมูลอะไรเกี่ยวกับคณะเลย


ด้วยความที่นี้เพิ่งเปิดเป็นปีแรกตอนรุ่นหนู2562 ตอนเข้าเรียน ก็คิดแล้วว่ามันก็แพงพอสมควรอยู่นะกับฐานะทางบ้านเรา แต่แม่ที่ผลักดันเราให้เราได้เดินตามฝัน จึงเข้ามาเรียนที่นี้ ค่าเทอมตอนแรกก็มีในใบโฆษณา ว่าเขียนไว้ตลอดหลักสูตร 520,000 ถามจากปากพี่ที่เรามาสมัครว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีกไหมค่ะ บอกไม่มี กยศกู้ได้ 100% จ่ายแค่ส่วนต่าง 


ตอนสมัครบอกว่ากู้กยศได้ ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร 520,000 ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก แต่ตอนนั้นน้องฟังเขาตอบแค่ปากเปล่าค่ะ ค่าเทอมก็จะตกเทอมละ65,000 

เรียน 4ปีค่ะ 
1 ปี มี3 เทอม 
เทอม 1 จ่าย 65,000 
เทอม 2 จ่าย 65,000
ซัมเมอร์ฟรี จนจบปี4 
อันนี้คือคนที่ไม่กู้ กยศนะคะ
ส่วนถ้ากู้ กยศ กูเได้เทอมละ45,000
เทอม 1 (65,000) จ่ายส่วนต่าง20,000
เทอม 2 (65,000) จ่ายส่วนต่าง20,000
ซัมเมอร์ฟรี ค่ะแล้วพอเรียนไปก็การปรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมาจากตลอดหลักสูตร520,000 ตอนนี้เป็นตลอดหลักสูตร 720,000
ซึ่งจากเทอมละ65,000 ก็ปรับเป็นเทอมละ 90,000 เเพงมาก ปรับได้ยังใงแบบนี้ 


ซึ่งตอนมาสมัครก็ถามแล้วจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมั้ย ทางมหาวิทยาลัยตอบไม่มีค่ะแถมตอนปี1ก็กู้กยศไม่ผ่าน เป็นหนี้มหาวิทยาลัยพร้อม 90,000  ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆที่โดนปรับและมีประกาศแบบกะทันหันโดยที่เราเองไม่ทราบ ประกาศแบบไม่มีลายลักษณ์อักษร ในความคิดก็มีแต่ความตั้งใจอยากตั้งใจเรียนให้จบนำวิชาชีพมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ดูแลคนไข้ได้ดูแลเพื่อนมนุษย์ หนูเองก็ช่วยเหลืองานมหาวิทยาลัยทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ แต่สิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยทำกับหนูคือขายฝัน ดับอนาคตเด็กคนหนึ่งที่อยากได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์


หนูสงสารผู้ปกครองที่ต้องมาเครียดกับการหาเงินเพื่อส่งเราเรียนที่ค่าเทอมแพงขนาดนี้ ทำไมที่นี้ถึงไม่ทำตามที่โฆษณาไว้ตอนสมัครทำไมขายฝันเด็กทำไมถึงหลอกหลวงผู้บริโภค ทำไมทำลายอนาคตเด็กเพียงเพื่อเงินไม่กี่แสน 


คุณยังเหลือความเป็นมนุษย์อยู่ไหม จากบ้านมาไกลเพียงต้องการศึกษาเล่าเรียนนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่สิ่งที่ได้กลับคือหลอกหลวง หนูบ้านอยู่สุรินทร์เดินทางมาที่นี้ก็เพิ่งรถทัวร์ใช้เวลาเดินทางนั่งจนเมื่อยก็ราว 13-14ชั่วโมง กว่าจะถึงที่หมายกว่าจะถึงจดหมายปลายทางที่ฝั่งฝันไว้ 

ทุกคนมีความฝัน เด็กทุกคนอยากมีอนาคต แก้ไขเถอะนะคะ. การกระทำเช่นนี้ อยากให้ได้รับการแก้ไข ยังมีเด็กอีกหลายคนที่ตกเป็นเหยื่อ  #ความยุติธรรม 


ด้านชาวเน็ตที่ได้เห็นโพสต์ดังกล่าวต่างเข้ามาแสดงความเห็นใจ และหวังว่าเรื่องดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้และจบลงได้ด้วยดี 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม