รีเซต

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 เริ่มแล้ว!

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 เริ่มแล้ว!
TNN World
12 มิถุนายน 2564 ( 15:58 )
211
การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 เริ่มแล้ว!

 

ข่าววันนี้ เริ่มการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 อย่างเป็นทางการ ที่มณฑลคอร์นวอลล์ สหราชอาณาจักร โดยหัวข้อสำคัญของการหารือประกอบด้วยการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และแผนฟื้นฟูที่ยั่งยืน กรอบความคิดเรื่องเศรษฐกิจและการกระจายทรัพยากรอย่างเป็นธรรม และมีกำหนดประกาศอย่างเป็นทางการถึงแผนบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านโดส ให้เเก่ประเทศรายได้ปานกลางและรายได้น้อย

 

การประชุมครั้งนี้ มีผู้นำประเทศนอกกลุ่มเข้าร่วมประชุมด้วย เช่น ตัวเเทนรัฐบาลสหภาพยุโรป หรือ EU ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้ ขณะที่ ผู้นำอินเดียมีกำหนดเข้าร่วมหารือผ่านการประชุมออนไลน์ ส่วนกลุ่ม G7 เองประกอบด้วยประเทศประชาธิปไตยที่มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ 7 ประเทศ คือ สหราชอาณาจัร แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ
 
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ประเทศสมาชิกควรนำบทเรียนจากการระบาดของโควิด-19 มาใช้ และไม่ทำผิดซ้ำกับที่เคยทำในบางครั้งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา
 
จอห์นสัน กล่าวถึงความตั้งใจของ G7 ว่าจะให้เกิดการ "สร้างขึ้นใหม่ให้ดีกว่าเดิม" และเป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น รวมถึงยังต้องการให้เกิดความเสมอภาคทางเพศและด้านอื่น ๆ มากขึ้น และกล่าวด้วยว่ากลุ่ม G7 มีกำหนดประกาศอย่างเป็นทางการถึงแผนบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1 พันล้านโดส ให้เเก่ประเทศรายได้ปานกลางและรายได้น้อย
 
วัคซีนในจำนวน 1 พันล้านโดส มี 100 ล้านโดสมาจากการบริจาคโดยสหราชอาณาจักร และ 500 ล้านโดส จากสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อวันพฤหัสบดี (10 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 500 ล้านโดสของบริษัท Pfizer ซึ่งเป็นบริษัทยาสหรัฐฯ เอง
 
สำหรับบรรยากาศการประชุม ผู้เข้าร่วมต้องปฏิบัติตามกฎด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากป้องกัน ตรวจหาเชื้อ และเว้นระยะห่าง
 
ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วการระบาดของโควิด-19 ทำให้กลุ่ม G7 ระงับการประชุมสุดยอด ครั้งสุดท้ายที่ผู้นำทั้ง 7 ประเทศเดินทางมาพบกันคือการประชุมที่เมืองบิเเอร์ริทซ์ ประเทศฝรั่งเศส
 
สำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เขาต้องการเเสดงบทบาทต่อประเทศพันธมิตรว่าสหรัฐฯ กลับมาเป็นหุ้นส่วนที่เเข็งเเกร่งและพึ่งพาได้ หลังจากสี่ปีที่ผ่านมาสหรัฐฯ ภายใต้อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีพฤติกรรมที่คาดเดายากในสายตาพันธมิตร
 
โจ ไบเดนเขียนใน Twitter เมื่อวันศุกร์ (11 มิถุนายน) ว่า ตนรอคอยที่จะยืนยันอย่างหนักเเน่นต่อความสำคัญของการประสานความร่วมมือแบบพหุภาคี
 
เขากล่าวด้วยว่า สหรัฐฯ พร้อมทำงานร่วมกับพันธมิตรและหุ้นส่วนระหว่างประเทศในการสร้างเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นมาพร้อมกับความยุติธรรมที่มีมากขึ้น และให้ความสำคัญกับคนทุกภาคส่วนมากขึ้นด้วย
 
การประชุม G7 จะจบลงในวันอาทิตย์ (13 มิถุนายน) จากนั้นผู้นำสหรัฐฯ และสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน จะร่วมการประชุมสุดยอด EU รวมถึงการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือ NATO ส่วนในวันพุธที่ 16 มิถุนายน ประธานาธิบดีไบเดน มีกำหนดพบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเป็นภารกิจที่ถูกจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
 
 
ภาพ : Reuters

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง