รีเซต

"EEC" ผนึกกำลัง "GBA" ขยายโอกาสการค้าการลงทุน ไทย-จีน

"EEC" ผนึกกำลัง "GBA" ขยายโอกาสการค้าการลงทุน ไทย-จีน
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2566 ( 08:58 )
33
"EEC" ผนึกกำลัง "GBA" ขยายโอกาสการค้าการลงทุน ไทย-จีน

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี เข้าร่วมปาฐกถาพิเศษภายในงาน ประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง)และไทย หรือ China (Guangdong) - Thailand Economic Cooperation Conference ซึ่งจัดโดยรัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมณฑลกวางตุ้ง หรือ CCPIT โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย นายหวัง เว่ย โจง ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ นักธุรกิจชั้นนำจากภาคเอกชนของทั้งประเทศไทย และประเทศจีน เข้าร่วมงานฯ ณ โรงแรมแชงกรี ล่า กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ การจัดประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีน (กวางตุ้ง) และไทยครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างโอกาสความร่วมมือระหว่างเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ของไทย และเขตความร่วมมือกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (GBA) โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือด้านส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูงได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมพลังงานสะอาด เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือ EEC ของไทย กับ GBA ของจีนครั้งนี้จะสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ EEC กับ GBA จะร่วมมือกันส่งเสริมและสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งการค้าและการลงทุน โดยในส่วนของ EEC ได้วางยุทธศาสตร์และกรอบความร่วมมือไทย - จีน ได้แก่ การเชื่อมต่อ EEC และ GBA ขยายการค้าการเสริมสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม การส่งเสริมความร่วมมือด้านการแพทย์แผนจีน และการศึกษาระดับอาชีวศึกษา

ภายในงานประชุมสัมมนาความร่วมมือเศรษฐกิจการค้าจีนและไทย ยังมีการลงนามความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนของไทยกับจีน (Signing Ceremony) ซึ่งได้มีการจับคู่ทางธุรกิจรวมกว่า 10 โครงการ อาทิ ความร่วมมือในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ความร่วมมือในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมอาหารและไบโอ อุตสาหกรรมโลจิสติกส์และบริการ เพื่อเป็นก้าวสำคัญสร้างความร่วมมือระหว่าง EEC และ GBA สู่ความสำเร็จและยั่งยืนต่อไป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง