รีเซต

'ศักดิ์สยาม' สั่ง ขบ. เร่งจัดทำแอปฯ รถยนต์รับจ้างทางเลือก ภายใน มิ.ย.นี้

'ศักดิ์สยาม' สั่ง ขบ. เร่งจัดทำแอปฯ รถยนต์รับจ้างทางเลือก ภายใน มิ.ย.นี้
มติชน
27 พฤษภาคม 2564 ( 16:41 )
74
'ศักดิ์สยาม' สั่ง ขบ. เร่งจัดทำแอปฯ รถยนต์รับจ้างทางเลือก ภายใน มิ.ย.นี้

 

ข่าววันนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ กรมขนส่งทางบก (ขบ.) จัดทำแอพพลิเคชั่นแทนแท็กซี่ OK โดยแอพพลิเคชั่นที่จัดทำขึ้นมาใหม่นี้จะไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะออกแอปพลิเคชั่นมาให้ดาวน์โหลด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจัดอยู่ในนโยบายเร่งด่วน 12 ข้อ ของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. เพื่อเพิ่มทางเลือกในการใช้บริการให้กับประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่เพราะหลายประเทศดำเนินการแล้ว ในหลายรูปแบบ อาทิ แกร็ป โกเจ็ก และอูเบอร์ เป็นต้น

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า การจัดทำแอพพ์ดังกล่าวผู้เข้ามาใช้บริการหรือผู้ให้บริการแท็กซี่ไม่ต้องเสียค่าบริการในการเข้าร่วม ส่วนผู้ใช้บริการสามารถรู้ข้อมูลราคาที่แน่ชัด ข้อมูลรถและคนขับได้อย่างชัดเจนก่อนใช้บริการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้ เลขาครม. จะส่งเรื่องให้เลขากฤษฎีกา คาดว่าในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะประชุมแอพพลิเคชั่นซูม ร่วมคมนาคม เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนส่งเรื่องนี้ไปที่เลขรัฐมนตรี และส่งเรื่องกลับมาที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะใช้เวลาทำร่างกฎกระทรวงไม่เกินต้นกรกฎาคมนี้

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนคุณสมบัติของผู้ให้บริการแอพพลิเคชัน ดังนี้

 

 

1. เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนภาในประเทสไทย

2. มีทุนจดทะเบียนไม่น้อยกว่า 5 ล้านบาท

3. มีสถานที่ประกอบการในประเทศไทย

4. มีความพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

โดยการขอรับรองกับ ขบ. ผู้ให้บริการต้องมีเอกสารแสดงการทำงานของแอปฯ (ผู้ขับรถ-คนโดยสาร) หลังจากนั้นคณะกรรมการของกรมฯจะพิจารณาคุณสมบัติผู้ให้บริการและรายละเอียดการทำงานของแอปฯ เพื่ออกหนังสือรับรองและเริ่มให้บริการโดยลงทะเบียนผู้ขับรถและลงทะเบียนผู้โดยสาร

 

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับการกำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าบริการอื่นๆสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้

 

 

1. รถขนาดเล็กและรถขนาดกลาง ระยะทางไม่เกิน 2 กิโลเมตร (กม.) แรกไม่เกิน 50 บาท กม.ต่อไป คิดอัตราไม่เกิน 12 บาทต่อกม. กรณีรถติดคิดอัตรา ไม่เกิน 3 บาทต่อนาที ส่วนค่าบริการอื่นๆเพิ่มเติม อาทิ ค่าเรียกผ่านศูนย์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่เกิน 50 บาท ค่าบริการเพิ่มกรณีอื่นตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศกำหนด (ค่าใช้บริการเร่งด่วน) ไม่เกิน 200 บาท

 

 

2. รถขนาดใหญ่ ระยะทาง 2 กม.แรก ไม่เกิน 200 บาท กม.ต่อไป คิดอัตราไม่เกิน 30 บาทต่อกม. กรณีรถติดคิดอัตราไม่เกิน 10 บาทต่อนาที ส่วนค่าบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ ค่าเรียกผ่านศูนย์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่เกิน 100 บาท ค่าบริการเพิ่มกรณีอื่นตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศกำหนด (ค่าใช้บริการเร่งด่วน) ไม่เกิน 200 บาท

 

 

อย่างไรก็ตาม ในร่างกฎกระทรวงฯ แบ่งรถยนต์รับจ้างออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

 

1. รถยนต์ขนาดเล็ก (เครื่องยนต์ 50-90 kw) อาทิ วีออส

2. รถยนต์ขนาดกลาง (เครื่องยนต์ 90-120 kw) อาทิ อัลติส และซิตี้

3. รถยนต์ขนาดใหญ่ อาทิ แอคคอร์ด และฟอร์จูนเนอร์ โดยการวัดกำลังเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กรมการขนส่งประกาศกำหนด กรณีที่รถใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนมีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 90 กม./ชั่วโมง ซึ่งรถทุกประเภทต้องมีอายุไม่เกิน 7 ปี

 

 

นอกจากนี้ ด้านรายละเอียดของแอพพลิเคชั่น เป็นแอพพ์สำหรับใช้บริการเรียกใช้บริการรถยนต์รับจ้างระบบอิเล็กทรอนิกส์ แบ่งเป็น 2 ระบบ ดังนี้

 

 

1. ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้ขับรถ ได้แก่ ระบบแสดงตัวตน อาทิ สแกนใบหน้า เป็นต้น ระบบคำนวณเส้นทาง ระยะทาง ระยะเวลา และค่าโดยสารโดยประมาณ ระบบติดต่อสื่อสารกับผู้โดยสารผ่านเสียง ข้อความ และมีประวัติการให้บริการ

 

2. ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้โดยสาร ได้แก่ ระบบลงทะเบียนผู้โดยสาร ระบบเรียกใช้งานรถยนต์รับจ้างแบบทันทีหรือแบบจองล่วงหน้า ระบบคำนวณเส้นทาง ระยะทาง ระยะเวลา และค่าโดยสารโดยประมาณ เมื่อกำหนดสถานที่รับ-ส่ง และเลือกประเภทที่จะใช้บริการแล้ว ระบบเลือกวิธีการชำระค่าโดยสาร ระบบติดต่อผู้สื่อสารกับผู้ขับรถผ่านเสียงและข้อความ ระบบขอความช่วยเหลือหรือแจ้งเหตุฉุกเฉิน และระบบประเมินความพึงพอใจแสดงข้อเสนอแนะและแจ้งข้อร้องเรียนในการใช้บริการ​

 

 

 

 

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง