รีเซต

จีนเผย 'ผลผลิตอุตสาหกรรม' ช่วงม.ค.-ก.พ โตเร็วขึ้น

จีนเผย 'ผลผลิตอุตสาหกรรม' ช่วงม.ค.-ก.พ โตเร็วขึ้น
Xinhua
18 มีนาคม 2567 ( 21:40 )
12
จีนเผย 'ผลผลิตอุตสาหกรรม' ช่วงม.ค.-ก.พ โตเร็วขึ้น

(แฟ้มภาพซินหัว : ช่างเทคนิคปรับแต่งเครื่องจักรที่บริษัทในเขตเคอเฉียว เมืองเส้าซิง มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 14 มี.ค. 2024)[/caption]

ปักกิ่ง, 18 มี.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (18 มี.ค.) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ โดยการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงและการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเติบโตเร็วขึ้น

รายงานระบุว่าผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มของจีนในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าเดือนธันวาคม 2023 ราว 0.2 จุด โดยผลผลิตทางอุตสาหกรรมเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.56 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม

หลิวอ้ายหัว โฆษกสำนักงานฯ กล่าวว่าผลผลิตทางอุตสาหกรรมของการผลิตเทคโนโลยีขั้นสูงเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าเดือนธันวาคม 2023 ราว 1.1 จุด และขยายตัวเร็วขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่วนผลผลิตของการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าเดือนธันวาคม 2023 ราว 4.4 จุด

หลิวเสริมว่าผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมยังคงเผชิญความท้าทายที่เกิดจากการขาดแคลนคำสั่งซื้อและต้นทุนสูงขึ้น พร้อมเน้นย้ำขีดความสามารถทางนวัตกรรมที่เพิ่มขึ้นในภาคอุตสาหกรรม โดยจีนบ่มเพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญที่มีการแข่งขัน

นอกจากนั้นจีนดำเนินนโยบายสนับสนุนจำนวนหนึ่ง อาทิ การต่ออายุอุปกรณ์ขนานใหญ่ การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าอุปโภคบริโภค และการเพิ่มประสิทธิภาพสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเพิ่มเติมในระยะต่อจากนี้

อนึ่ง ผลผลิตทางอุตสาหกรรมใช้วัดกิจกรรมของผู้ประกอบการที่มีมูลค่าธุรกิจหลักรายปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (ราว 100 ล้านบาท)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง