รีเซต

มิจฉาชีพใช้ DeepFake ปลอมเป็นตร.แต่ไม่เนียน ชาวเน็ตขำแห่แชร์

มิจฉาชีพใช้ DeepFake ปลอมเป็นตร.แต่ไม่เนียน ชาวเน็ตขำแห่แชร์
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2565 ( 12:18 )
131
มิจฉาชีพใช้ DeepFake ปลอมเป็นตร.แต่ไม่เนียน ชาวเน็ตขำแห่แชร์

วันนี้ ( 5 เม.ย. 65 ) ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ได้แชร์วิดีโอคอลผ่านไลน์จากมิจฉาชีพที่อ้างตนเองว่าเป็นตำรวจ โดยใช้โปรแกรม DeepFake  แต่เผอิญว่าไม่เนียน โดยเจ้าตัวได้แซวมิจฉาชีพว่า ทำไมปากเบี้ยว แอบขำตัวเองล่ะสิ่ ทั้งนี้มุกจากมิจฉาชีพมักจะโทรเข้ามาก่อนว่ามีพัสดุผิดกฏหมาย หรือ มีชื่อของเหยื่อตกเป็นคดีอาญาฉ้อโกง ก่อนจะโอนสายทำทีแสร้งเป็นตำรวจล่อลวงให้เหยื่อโอนเงินในบัญชีเพื่อที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ โปรแกรม DeepFake มาทำให้เหยื่อหลงเชื่อ ซึ่งบางคนที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีอาจจะตกเป็นเหยื่อได้ 

ก่อนหน้านี้พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาให้ความรู้กับประชาชนเพื่อที่จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ โดยระบุว่า แก๊งมิจฉาชีพคอลเซ็นเตอร์ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ จากเดิมที่นำคลิปวิดีโอจากการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งสวมใส่หน้ากากอนามัย มาตัดต่อใส่เสียงของคนร้าย เพื่อทำการข่มขู่ผู้เสียหาย จนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง และโอนเงินจำนวนมากให้กับคนร้ายนั้น 

โดยปัจจุบัน ได้มีการพัฒนารูปแบบในการหลอกลวงพี่น้องประชาชน โดยการใช้เครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นที่เรียกว่า DeepFake เป็นการใช้เทคโนโลยี Deep Learning เป็นการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถตัดต่อคลิปวิดีโอหรือภาพถ่ายของบุคคลหนึ่ง ให้สามารถขยับปากตามเสียงของบุคคลอื่นได้ จึงทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ประโยชน์จากช่องทางเทคโนโลยีดังกล่าว มาตัดต่อคลิปหรือภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้สามารถพูดตามสิ่งที่คนร้ายพูด เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงทรัพย์สินจากพี่น้องประชาชน 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเรียนพี่น้องประชาชน ว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีนโยบาย ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทางคดีกับผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัย ผ่านทางระบบวิดีโอคอล และไม่มีนโยบายให้โอนเงินกับเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเป็นอันขาด และหากพี่น้องประชาชนพบว่า มีบุคคลใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวิดีโอคอลไปหาท่าน หรือขอให้ท่านโอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้สันนิษฐานได้ทันทีว่าเป็นมิจฉาชีพ ให้วางสายสนทนาทันที และกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข้อมูลจาก : TikTok jmellow0/สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ภาพจาก :  TikTok jmellow0

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง