รีเซต

นักวิทย์จีน-ต่างชาติพบ 'ทางช้างเผือก' มีน้ำหนักน้อยกว่าที่คาดไว้

นักวิทย์จีน-ต่างชาติพบ 'ทางช้างเผือก' มีน้ำหนักน้อยกว่าที่คาดไว้
Xinhua
5 ตุลาคม 2565 ( 23:53 )
56
นักวิทย์จีน-ต่างชาติพบ 'ทางช้างเผือก' มีน้ำหนักน้อยกว่าที่คาดไว้

ปักกิ่ง, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- วารสารจากราชสมาคมดาราศาสตร์ (RAS) ของสหราชอาณาจักร เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่าทีมนักวิจัยของจีนและต่างชาติ ทำการวัดมวลสารของกาแล็กซี่ทางช้างเผือกได้อย่างแม่นยำ ซึ่งทำให้พบว่ามีปริมาณราว 5.5 แสนล้านเท่าของมวลสารดวงอาทิตย์

 

ผลการวัดมวลสารกาแล็กซี่ทางช้างเผือกครั้งใหม่นี้น้อยกว่าเกือบครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ยที่วัดได้โดยทีมนักวิจัยอื่นๆ ซึ่งอยู่ที่ราว 1 ล้านล้านเท่าของมวลสารดวงอาทิตย์

 

เซวียเซียงเซียง สมาชิกหลักของทีมนักวิจัย และนักวิจัยจากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่าการค้นพบครั้งล่าสุดนี้บ่งชี้ว่ากาแล็กซี่ทางช้างเผือกอาจ "เบาบางกว่า" ที่คาดไว้ก่อนนี้ หมายความว่ากาแล็กซี่ทางช้างเผือกมีสสารมืดที่ไม่ส่องสว่างแต่มีแรงโน้มถ่วงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้

 

เซวียระบุว่ามวลสารนั้นมีความสำคัญต่อการทำความเข้าใจพลวัตของกาแล็กซี่ ทว่าการคาดการณ์นั้นมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องด้วยข้อจำกัดของการสังเกตการณ์

 

สำหรับงานวิจัยฉบับนี้ คณะนักวิทยาศาสตร์ได้ผลการวิจัยจากข้อมูลของกล้องโทรทรรศน์ลามอสต์ (LAMOST) กล้องโทรทรรศน์ที่ทำงานในย่านความถี่ที่ตามองเห็นชั้นนำของจีน และดาวเทียมไกอา (Gaia) ขององค์การอวกาศยุโรป

 

ตัวอย่างข้อมูลทางสเปกโทรสโกปีขนาดใหญ่จากกล้องโทรทรรศน์ลามอสต์ เป็นหนึ่งในข้อได้เปรียบหลักของการวิจัยฉบับนี้เมื่อเทียบกับการศึกษาของทีมวิจัยอื่นๆ โดยตัวอย่างไม่เพียงบันทึกจำนวนและความครอบคลุมที่มากเท่านั้น แต่ยังบันทึกตำแหน่ง 3 มิติ ความเร็ว 3 มิติ และปริมาณโลหะของดาวแต่ละดวงด้วย

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยประกอบด้วยคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไชน่า ธรี กอร์เจส หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติ สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสวินเบิร์นในออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง