รีเซต

'ศุภชัย' ปัดตอบข่าว 'กนกวรรณ' ยื่นลาออก จับตาประชุมพรรคพรุ่งนี้ คาดมีความชัดเจน

'ศุภชัย' ปัดตอบข่าว 'กนกวรรณ' ยื่นลาออก จับตาประชุมพรรคพรุ่งนี้ คาดมีความชัดเจน
มติชน
13 มิถุนายน 2565 ( 14:00 )
86
'ศุภชัย' ปัดตอบข่าว 'กนกวรรณ' ยื่นลาออก จับตาประชุมพรรคพรุ่งนี้ คาดมีความชัดเจน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ในสัดส่วนพรรค ภท. ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีออกโฉนดที่ดินบุกรุกอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ว่ายังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่อ่านข่าวเจอก็ยังไม่มีการพูดคุยอะไรกับท่าน ในส่วนของพรรคก็ยังไม่มีการคุยเรื่องนี้ โดยวันพรุ่งนี้ (14 มิถุนายน) ถ้าจะมีวาระนี้ในที่ประชุมพรรค ภท.ก็คงจะว่ากันไป ตนจึงตอบไม่ได้ว่าท่านจะลาออกหรือไม่ แต่เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) บอกว่ายังไม่การยื่นหนังสือลาออก อย่างไรก็ตาม เรายังไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง สิ่งที่พรรรคทราบก็ทราบจากสื่อ ทั้งนี้ พรรคก็ไม่ได้ละเลยการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในฐานะฝ่ายกฎหมายพรรคได้ให้ทีมงานไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่

 

เมื่อถามว่า นางกนกวรรณควรต้องรับผิดชอบทางจริยธรรมหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ในส่วนของพรรคกำลังรวบรวมข้อเท็จจริง แต่เรายังไม่ได้คุยกับท่าน จึงยังไม่ทราบว่าท่านตัดสินใจอย่างไร โดยวันพรุ่งนี้น่าจะมีการพิจารณาเรื่องนี้ คาดว่าจะมีความชัดเจน

 

เมื่อถามว่า การที่นางกนกวรรณจะลาออกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับตัวนางกนกวรรณหรือพรรค นายศุภชัยกล่าวว่า ต้องไปดูข้อบังคับพรรคว่าการกระทำใดที่ไม่สามารถให้ดำรงตำแหน่งได้ ก็คงจะคิดเหมือนกัน เมื่อข้อบังคับบอกว่าเดินต่อไปไม่ได้ก็ต้องออก แต่ถ้าไม่ห้ามก็ต้องไปดูเรื่องมารยาททางการเมืองว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นอีกขั้นตอนที่ต้องไปศึกษา แต่ตอนนี้พรรคยังไม่ได้นับหนึ่งในเรื่องนี้ ซึ่งตอนนี้ก็ได้ข้อมูลเหมือนสื่อ ส่วนนายสุนทร วิลาวัลย์ ตนไม่แน่ใจว่าท่านเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ แต่ถ้าพูดกันตามตรงท่านก็มีความสัมพันธ์กับพรรค แต่ตำแหน่งที่ท่านดำรงอยู่ตอนนี้เป็นในฐานะส่วนตัวของท่าน ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรค

 

ถามต่อว่า กรณีที่เกิดขึ้นกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค ภท.หรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ณ วันที่ท่านมาดำรงตำแหน่ง ท่านไม่ได้ขาดคุณสมบัติ เรื่องนี้เป็นเรื่องเก่า 20 ปีมาแล้ว เราก็ตกใจ เราไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน ซึ่งในเนื้องานความรับผิดชอบความเป็นรัฐมนตรี ท่านเป็นคนที่ทุ่มเททำงาน เป็นที่ยอมรับในพรรคว่าท่านทำงานหนัก เรื่องที่เกิดขึ้นท่านมีข้อต่อสู้อย่างไรก็เป็นเรื่องหนึ่ง ซึ่งยืนยันว่าท่านไม่มีเรื่องความไม่เหมาะสมในการทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรี

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะกระทบการเลือกตั้งใหญ่ นายศุภชัยกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เชื่อว่าประชาชนในพื้นที่อื่นคงเข้าใจ ส่วน ส.ส.ในพื้นที่ทุกท่านก็ทำงานอยู่ จึงคิดว่าไม่มีผลกระทบ ประชาชนคงแยกได้ว่าการกระทำไม่ได้เกิดขึ้นตอนท่านปฏิบัติหน้าที่ หรือดำรงตำแหน่งอยู่ แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ขอให้ดูว่าท่านมีความผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหารือไม่ วันนี้ยังต้องมีข้อสันนิษฐานว่าท่านบริสุทธิ์อยู่จนกว่าจะทำให้ปราศจากข้อสงสัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง