รีเซต

ช่วยวุ่น ติดโควิดยกครัว 25 ชีวิต ทั้งเด็ก ทั้งคนแก่ อาการไม่ดี ทำได้แค่ต้มสมุนไพร

ช่วยวุ่น ติดโควิดยกครัว 25 ชีวิต ทั้งเด็ก ทั้งคนแก่ อาการไม่ดี ทำได้แค่ต้มสมุนไพร
ข่าวสด
5 สิงหาคม 2564 ( 15:50 )
80
ช่วยวุ่น ติดโควิดยกครัว 25 ชีวิต ทั้งเด็ก ทั้งคนแก่ อาการไม่ดี ทำได้แค่ต้มสมุนไพร

 

เจ้าหน้าที่ นนทบุรี เร่งช่วยครอบครัว ติดโควิดทั้งบ้าน มีทั้งเด็ก ทั้งคนแก่ อยู่รวมกัน 25 คน พาแยกส่งโรงพยาบาลสนาม จัดหาที่พักให้การดูแล

 

 

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.64 ที่บ้านเลขที่ 24/3 หมู่ 7 ถ.บ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก น.ส.ด้า สมาชิกในครอบครัวบ้านหลังนี้ว่า ครอบครัวของตนซึ่งอาศัยรวมกันทั้งหมดมีจำนวน 25 คน โดยมีเด็กอยู่ 5 คน เป็นเด็กอายุ 7 ขวบ 5 ขวบ 3 ขวบ 2 คน และ 1 ขวบ ซึ่งทางครอบครัวได้พากันไปตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดที่สถานีอนามัยโรงกระโจม ในพื้นที่ใกล้บ้าน ผลออกมาพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิดกันทั้งบ้าน

 

 

ทำให้ต่อมามีเจ้าหน้าที่เข้ามารับผู้ที่ติดเชื้อแยกออกจากครอบครัวไป 12 คน ส่งไปรักษาตัวที่ รพ.สนาม และที่บ้านยังเหลือตกค้างอยู่อีก 13 ชีวิต ซึ่งมีเด็กอยู่ 5 คน ผู้ใหญ่ 8 คน โดยมีผู้สูงอายุ คือนางสุนัน อิสมาแอล อายุ 75 ปี ที่มีอาการหนักมากกว่าคนอื่น คือ ต้องนอนให้ออกซิเจน อยู่กับบ้านมานานนับอาทิตย์แล้วและนางสุนัน เริ่มกินข้าวไม่ได้แล้วเพราะมีอาการหอบเหนื่อยง่าย เข้าห้องน้ำก็ลำบาก ขณะเดียวกันถังออกซิเจนที่ใช้ช่วยนางสุนัน ก็เริ่มหมดลงหาที่เติมไม่ได้ ทำให้อาการของยายสุนัน เริ่มแย่ลงทุกวัน ถ้าเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานไหนก็ได้เข้ามารับตัวนางสุนันกับเด็ก ๆ ที่เหลือ ไปเข้ารับการรักษาด่วนก่อนเพราะอาการแย่ลงทุกวันแล้ว

 

 

น.ส.ด้า กล่าวต่ออีกว่า ในตอนนี้คนในบ้านที่ยังรอความช่วยเหลือตกค้างอีก 13 คนเริ่มมีอาการแล้ว ทั้ง ไอ เหนื่อยหอบ มีไข้ แน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ตนสงสารเด็ก ๆ 5 คนเพราะยังเล็กอยู่ ซึ่งทุกวันนี้ต่างคนก็ต่างช่วยตัวเอง เวลามีไข้กินยาพารา แล้วต้มสมุนไพรกินกันในบ้าน ต่อมามีเจ้าหน้าที่โทรเข้ามาถามอาการบ้างเท่านั้น และทางสถานีอนามัยโรงกระโจมก็ได้นำยาแก้ไอ แก้ตัวร้อนมาให้ มีผู้นำในชุมชนเอาข้าวสารอาหารแห้งมาให้บ้าง ส่วนอาการของผู้ใหญ่ทุกคนในบ้านตอนนี้มีไข้กันหมดแล้วไอหายใจเหนื่อยเร็วผิดปกติถ้าเป็นไปได้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพาคนในบ้านไปเอ็กซ์เรย์ตรวจดูว่าเชื้อลงปอดไปแล้วหรือยัง

 

 

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. นางธนสรณ์ ศรีใช้ประวัติ รอง นพ.สสจ.นนทบุรี ได้รับเรื่องดังกล่าวจึงประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ สสอ.บางบัวทอง ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินอาการผู้ป่วยที่เหลือในครอบครัวดังกล่าวที่ย่งตกค้างอีก 13 คนแล้ว จากการซักถามประวัติแต่ละคนในครอบครัวที่เหลือทั้ง 13 คน จึงได้แยกกลุ่มอาการผู้ป่วยที่เหลือพร้อมนำส่งรักษาตามสถานที่ที่จัดให้ คือ 1.นางสุนัน อิสมาแอล อายุ 75 ปี อาการหนักต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลาถูกนำตัวส่ง รพ.บางบัวทอง เพื่อทำการรักษา 2.ผู้ใหญ่ 4 คนและเด็กอีก 5 คนรวมเป็น 9 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสนามบางบัวทอง 3.ผู้ใหญ่อีกจำนวน 3 คนที่ยังไม่ได้รับการตรวจแต่มีอาการเป็นไข้ถูกนำตัวส่ง Hospitel ที่ โรงแรมนนทบุรีพาเลส เพื่อกักตัวและเฝ้าสังเกตุอาการต่อไป ทำให้ 25 ชีวิตของครอบครัวดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง