รีเซต

Meta เตรียมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์​ AI แบบโอเพ่นซอร์สแข่งกับ OpenAI และ Google

Meta เตรียมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์​ AI แบบโอเพ่นซอร์สแข่งกับ OpenAI และ Google
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2566 ( 12:48 )
130
Meta เตรียมเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์​ AI แบบโอเพ่นซอร์สแข่งกับ OpenAI และ Google

บริษัท เมตา (Meta) ประกาศกำลังเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เชิงพาณิชย์ LLaMA มีลักษณะเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่แบบโอเพนซอร์ส ซึ่งจะเปิดให้นักพัฒนาและผู้สร้างแอปพลิเคชันทั่วโลกเข้าถึงได้ โดยรองรับการสร้างข้อความ รูปแบบและเขียนโค้ดโปรแกรม โมเดลปัญญาประดิษฐ์ LLaMA ย่อมาจาก Large Language Model Meta AI เปิดตัวครั้งแรกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่ในตอนนั้นเป็นการทดสอบในวงจำกัด


โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เชิงพาณิชย์ LLaMA ชูจุดเด่นว่าเป็นโมเดลภาษาที่มีขนาดเล็กและเปิดให้นักวิจัยเข้าถึงได้ง่าย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบโอเพนซอร์ส ธุรกิจทุกขนาดมีโอกาสเข้าหาปัญญาประดิษฐ์ LLaMA ทำให้เร่งการพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น เช่นเดียวกับโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะเป็นโอเพนซอร์สอื่น ๆ


ข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เชิงพาณิชย์ LLaMA มีค่าตัวเลขพารามิเตอร์อยู่ที่ 7, 13, 33 และ 65 พันล้านพารามิเตอร์ เทียบกับโมเดล LLM ของ ChatGPT , GPT-3.5 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการยืนยันว่ามี 175 พันล้านพารามิเตอร์ อย่างไรก็ตามบริษัทไม่เปิดเผยค่าตัวเลขของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ GPT-4 ว่ามีพารามิเตอร์จำนวนเท่าไหร่ สำหรับค่าตัวเลขพารามิเตอร์นี้ยิ่งมีตัวเลขสูงจะทำให้ความเร็วในการประมวลผลและแสดงผลข้อมูลมีความเร็วมากขึ้น


ปัจจุบันโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ได้รับการยกให้เป็นผู้นำในวงการโดยมีบริการแชตบอตอย่างเช่น แชตจีพีที (ChatGPT) เป็นบริการที่ได้รับความนิยมสูง อย่างไรก็ตามคู่แข่งรายอื่น ๆ เช่น บริษัท กูเกิล (Google) ก็เปิดตัวบริการแชตบอต Bard ก็เริ่มได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน การเปิดตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) เชิงพาณิชย์ LLaMA ของบริษัท เมตา (Meta) ที่กำลังเกิดขึ้นจึงเป็นเหมือนการแข่งขันโดยตรงกับบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) และบริษัท กูเกิล (Google)  


ที่มาของข้อมูล Zdnet 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง