รีเซต

Neuralink ของอีลอน มัสก์ ลงคลิปลิง 'เล่นเกม' ผ่านความคิด หลังถูกฝังชิปในสมอง

Neuralink ของอีลอน มัสก์ ลงคลิปลิง 'เล่นเกม' ผ่านความคิด หลังถูกฝังชิปในสมอง
ข่าวสด
10 เมษายน 2564 ( 13:19 )
132
Neuralink ของอีลอน มัสก์ ลงคลิปลิง 'เล่นเกม' ผ่านความคิด หลังถูกฝังชิปในสมอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา นิวรัลลิงก์ (Neuralink) หนึ่งในบริษัทของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ได้เผยแพร่คลิปสุดทึ่งของ 'ลิง' ของลิงตัวหนึ่ง ซึ่งในคลิปดังกล่าวจะแสดงให้เห็นว่าลิงสามารถเล่นวิดีโอเกมผ่านความคิดได้ หลังจากได้รับการปลูกถ่ายเทคโนโลยีใหม่ลงในสมอง

 

 

คลิปวิดีโอดังกล่าวมีความยาวประมาณ 3 นาที ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ 'เพจเจอร์' ลิงแสมเพศผู้ ที่ถูกฝังชิปลงในแต่ละด้านของสมอง ซึ่งภาพในวิดีโอเราจะเห็นเพจเจอร์กำลังเล่นเกม 'มายด์ปอง' โดยจะฝึกให้มันเรียนรู้การบังคับจอยสติ๊ก เพื่อบังคับให้จุดสีขาวเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่สีส้ม ซึ่งมันจะได้รับรางวัลเป็นกล้วยบดทางหลอดดูด

 

 

และเมื่อเพจเจอร์เริ่มบังคับจอยสติ๊กได้แล้วนั้น ทีมงานก็ถอดสายจอยสติ๊กออกแล้วปล่อยให้ลิงเล่นเกมต่อไป ถึงแม้ว่ามือของมันจะยังคงจับจอยสติ๊กอยู่ก็จริง แต่ที่จุดสีขาวขยับนั้นมาจากการอ่านสัญญาณจากสมองล้วน ๆ ไม่ใช่จากการบังคับโดยมือแต่อย่างใด ซึ่งการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นเพราะเจ้าเพจเจอร์คิดว่าจะขยับมือขึ้นหรือลงนั้นเอง

 

 

ทั้งนี้ชิปที่ถูกฝังลงในสมองของเพจเจอร์นั้นถูกเรียกว่า 'N1 Link' โดยตัวหนึ่งจะถูกฝังอยู่บนคอร์เทกซ์สั่งการ (สมองส่วนที่ใช้สั่งการการเคลื่อนไหว) อีกตัวหนึ่งฝังส่วนที่สั่งการการเคลื่อนที่ฝั่งซ้าย และอีกตัวฝังส่วนที่ใช้สั่งการการเคลื่อนที่ฝั่งขวา

 

 

และหลังจากนั้น อีลอน มัสก์ ยังได้ทวีตข้อความลงทวีตเตอร์ส่วนตัว เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากนิวรัลลิงก์ ว่าผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยให้ผู้ที่เป็นอัมพาตใช้สมาร์ทโฟนได้เร็วกว่าคนที่ใช้นิ้วโป้ง และในผลิตภัณฑ์ในรุ่นหลังจากนี้จะสามารถส่งสัญญาณจากนิวรัลลิงก์ในสมอง ไปหามอเตอร์หรือเซนเซอร์ที่ถูกฝังอยู่ในร่างกายของผู้ป่วยอัมพาต และทำให้พวกเขากลับมาเดินได้อีกครั้ง ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวจะถูกฝังอยู่ในศีรษะ และชาร์จแบบไร้สาย ทำให้ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ดูและรู้สึกเหมือนปกติ

 

ที่มา : neuralink / hypebeast

ข่าวที่เกี่ยวข้อง