รีเซต

'บิ๊กป้อม' ต้อนรับทูตอียู เล็งยกระดับสัมพันธ์ 'ไทย-ยุโรป' สานประโยชน์ร่วมกัน

'บิ๊กป้อม' ต้อนรับทูตอียู เล็งยกระดับสัมพันธ์ 'ไทย-ยุโรป' สานประโยชน์ร่วมกัน
มติชน
19 พฤษภาคม 2565 ( 13:36 )
32
'บิ๊กป้อม' ต้อนรับทูตอียู เล็งยกระดับสัมพันธ์ 'ไทย-ยุโรป' สานประโยชน์ร่วมกัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ให้การต้อนรับ นายเดวิด เดลี (H.E. Mr.David Daly) เอกอัครราชทูตสภาพยุโรปประจำประเทศไทยในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์เกิดประโยชน์ร่วมกัน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยินดีที่ไทย และอียูมีความสัมพันธ์ราบรื่นในทุกมิติ โดยไทยยังคงยึดมั่นในค่านิยมร่วมกับอียู และพร้อมเป็นหุ้นส่วนเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เพื่อความร่วมมือในอินโด-แปซิฟิก ได้แก่ การพัฒนาที่ยั่งยืน, การเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ, การอนุรักษ์ทะเลและการทำประมงยั่งยืน, การต่อต้านประมง IUU รวมถึงการต่อต้านการก่อการร้าย และการรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนขอบคุณ นายเดวิด เดลี่ ที่เข้าเยี่ยมคารวะในครั้งนี้ และอวยพรขอให้ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยด้วยความราบรื่น และรัฐบาลไทยพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ เพื่อนำมาซึ่งการส่งเสริมและยกระดับความสัมพันธ์อันดี ระหว่างไทย และอียูในแนวทางที่สมดุลสร้างสรรค์ และจริงใจต่อกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ด้านนายเดวิด เดลี่ กล่าวว่า ตนขอบคุณ พล.อ.ประวิตร และรัฐบาลไทยที่ให้การต้อนรับ และให้ความสำคัญ ต่อการดำเนินการต่างๆ ของอียู ทั้งข้อตกลงที่จะเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน (PCA) ไทย-อียู ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ให้เพิ่มมากขึ้น การปรับตัวของภาคเอกชนไทยต่อมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของอียูที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปยุโรปสีเขียว และโมเดลเศรษฐกิจ BCG ของไทย รวมถึงการให้ความร่วมมือแก้ปัญหาการทำประมง IUU ที่มีความคืบหน้าอย่างมาก และเป็นรูปธรรม

ต่อมา เวลา 11.00 น. นายแร็มโก โยธันเนิส ฟัน ไวน์คาร์เดิน (H.E Mr. Remco Johannes van Wijngaarden) เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยได้หยิบยกประเด็นพูดคุยเรื่องความร่วมมือทวิภาคีไทย – เนเธอร์แลนด์ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมการเดินเรือ และเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศ รวมถึงพัฒนาการในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและยุโรป โดยฝ่ายไทยได้แสดงความยินดีที่เนเธอร์แลนด์เป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถขยายความสัมพันธ์ทางการค้าให้มากยิ่งขึ้นต่อไป

ในการนี้ พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำกรณีไทยกับสหภาพยุโรปยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อต่อต้านการประมง IUU โดยรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับทุกข้อแนะนำจากสหภาพยุโรป โดยรัฐบาลไทยมีนโยบายจะไม่ปรับแก้กฎหมายประมงที่จะลดประสิทธิภาพในการต่อต้านการประมง IUU ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย ตนในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติได้มีข้อสั่งการเพิ่มเติมเพื่อยกระดับและบูรณาการการทำงานของหน่วยงานไทยตามข้อเสนอแนะของสหภาพยุโรปแล้ว

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้แสดงความพร้อมในการขยายความร่วมมือในกรอบไทย ยุโรป และอาเซียน
โดยเนเธอร์แลนด์ชื่นชมบทบาทของไทยในภูมิภาค และบทบาทของอาเซียนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ซึ่งไทย ยินดีเป็นหุ้นส่วนกับสหภาพยุโรปในการขับเคลื่อนวาระสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ เพื่อความร่วมมือ ในอินโด-แปซิฟิกของสหภาพยุโรป เช่น การพัฒนาที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ทะเลและการทำประมงยั่งยืน การรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ และหวังว่าจะสามารถสร้างความร่วมมือที่สร้างสรรค์และเอื้อประโยชน์ต่อกันต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง