รีเซต

มหา'ลัยในแมนเชสเตอร์สั่งนักศึกษากักตัวแล้วราว 1,700 คน หลังโควิด-19 อาละวาด

มหา'ลัยในแมนเชสเตอร์สั่งนักศึกษากักตัวแล้วราว 1,700 คน หลังโควิด-19 อาละวาด
Xinhua
27 กันยายน 2563 ( 09:08 )
60
มหา'ลัยในแมนเชสเตอร์สั่งนักศึกษากักตัวแล้วราว 1,700 คน หลังโควิด-19 อาละวาด

(แฟ้มภาพซินหัว: ชายคนหนึ่งเดินผ่านมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ในแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร วันที่ 8 ก.ย. 2020)

 

ลอนดอน, 26 ก.ย. (ซินหัว) -- สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันเสาร์ (26 ก.ย.) ว่ามีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์เมโทรโพลิแทน (MMU) ที่ถูกสั่งให้กักตัวเองอยู่ในห้องพักเป็นเวลา 14 วันเป็นจำนวน 1,700 คนแล้ว หลังมีการตรวจพบผู้มีผลตรวจเชื้อโรคโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก 127 คน

 

เหตุการณ์นี้ถือเป็น "ภัยพิบัติครั้งล่าสุดในรอบสัปดาห์ที่สามารถคาดเดาได้ทั้งหมดและมีการคาดการณ์ไว้แล้ว การระบาดของโควิด-19 ได้สร้างความเสียหายให้กับวิทยาเขตทั่วสหราชอาณาจักร" สหภาพวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย (UCU) กล่าว

 

โจ กราดี เลขาธิการใหญ่ของสหภาพวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยเรียกร้องให้รัฐบาลและบรรดามหาวิทยาลัยดำเนินการเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่และนักศึกษา "เมื่อเดือนที่แล้วเราได้เตือนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการเคลื่อนที่ของนักศึกษาหลายพันคนทั่วประเทศ และถึงเวลาแล้วที่รัฐมนตรีและมหาวิทยาลัยจะต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่และนักศึกษา" กราดีกล่าว

 

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าโฆษกของมหาวิทยาลัยรายหนึ่งระบุว่าจะมีการดำเนินการทางวินัยกับผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบ

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 พุ่งสูง พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกรตเตอร์แมนเชสเตอร์ (Greater Manchester) ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น

 

อัตราผู้มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกยังเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในเมืองแมนเชสเตอร์แตะที่ 1,026 รายในหนึ่งสัปดาห์ นับจนถึงวันที่ 22 ก.ย. ขณะที่สัปดาห์ก่อนหน้าตัวเลขนี้อยู่ที่ 515 ราย

 

สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์รายงานว่า จากข้อมูลที่รวบรวมได้จนถึงวันที่ 25 ก.ย. มีมหาวิทยาลัยอย่างน้อย 32 แห่งทั่วสหราชอาณาจักรที่ยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่อีกหนึ่งแห่งพบผู้ต้องสงสัยหลายราย โดยมากกว่า 510 รายในนี้เป็นนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ที่กลับมายังสถานศึกษานับตั้งแต่มหาวิทยาลัยเปิดให้บริการอีกครั้ง

 

ด้านรัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันศุกร์ (25 ก.ย.) ว่าจะมีคำสั่งล็อกดาวน์ในระดับท้องถิ่นของเมืองต่างๆ มากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ตัวเลขทางการที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ระบุว่าสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 6,874 ราย ซึ่งเป็นยอดการเพิ่มรายวันที่สูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคนี้ในประเทศ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหราชอาณาจักรรวมอยู่ที่ 423,236 ราย เสียชีวิตเพราะโรคนี้แล้ว 41,936 ราย หลังพบผู้เสียชีวิตรายใหม่ 34 ราย

 

ขณะที่หลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร จีน รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ล้วนกำลังแข่งกับเวลาเพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แพทริก วัลแลนซ์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ในช่วงปลายปีนี้อาจมีวัคซีนบางชนิดเริ่มวางจำหน่ายในปริมาณน้อย และแม้ว่าจะยังไม่มีการรับประกัน แต่ก็มีแนวโน้มว่าวัคซีนนั้นจะมีจำหน่วยในช่วงต้นปีหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง