รีเซต

'จุรินทร์' ย้ำต้องดูที่ความพร้อม หลังศบค.ค้านเปิดกทม. ยันเปิดปท.นับหนึ่งแล้ว ที่ภูเก็ต

'จุรินทร์' ย้ำต้องดูที่ความพร้อม หลังศบค.ค้านเปิดกทม. ยันเปิดปท.นับหนึ่งแล้ว ที่ภูเก็ต
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 13:24 )
31
'จุรินทร์' ย้ำต้องดูที่ความพร้อม หลังศบค.ค้านเปิดกทม. ยันเปิดปท.นับหนึ่งแล้ว ที่ภูเก็ต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 กันยายน ที่ศูนย์ประสานงาน เขตตลิ่งชัน กทม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการจะเปิดประเทศในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ว่า สำหรับการเปิดประเทศ ขณะนี้ต้องถือว่ามีการนับหนึ่งไปแล้วเพียง แต่เป็นการทยอยเปิดพื้นที่ที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสม โดยที่ที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดคือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์และสมุยพลัส ที่มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งภูเก็ตแซนบ็อกซ์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมมีนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาประมาณ 31,000 คน แต่เมื่อคิดจะขยายจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไปเป็นอันดามันแซนด์บ็อกซ์ คือการกระจายนักท่องเที่ยวที่มาพักภูเก็ตครบ 7 วันแล้วไปยังพังงาหรือกระบี่ต่อเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งขยายผลให้บรรลุเป้าหมายต่อไป เพราะแม้พังงาหรือกระบี่จะพร้อมในบางพื้นที่ที่กำหนดไว้ แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาพักภูเก็ตก็ยังเดินทางต่อไปหลังพักภูเก็ตแล้วยังเป็นตัวเลขแค่หลักร้อย ฉะนั้นสิ่งนี้จะต้องเป็นการบ้านสำหรับทุกฝ่ายที่จะต้องช่วยกันกระจายนักท่องเที่ยวไปยังพังงาและกระบี่ต่อไป

 

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สิ่งที่ตนเห็นว่าจะต้องเดินหน้าต่อไปคือ การเอาจังหวัดระนองเข้ามาด้วยสำหรับอันดามันแซนด์บ็อกซ์ โดยเฉพาะเกาะพยาม ซึ่งตนได้รับเรื่องจากผู้ประกอบการจ.ระนองที่เสนอว่าเกาะพยามมีความเหมาะสม ซึ่งตนดูแล้วก็มีความเหมาะสมและเราใช้วัคซีนไม่มากแค่ประมาณหลักพันโดสเท่านั้นก็สามารถเปิดเกาะพยามได้ ซึ่งตนได้รายงานให้นายกรัฐบมนตรีทราบแล้ว และท่านก็สั่งการให้มีการพิจารณาไปแล้วว่ารายละเอียดจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งนอกจากนี้ก็จะมีพื้นที่อื่นอีก เช่น เชียงใหม่ พัทยา หัวหิน เป็นต้น ฉะนั้นการเปิดประเทศก็เป็นเรื่องที่ดำเนินการอยู่แล้วและจะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้รับผิดชอบในพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ เช่นเดียวกับการที่ศบค.จะเปิดพื้นที่ไหนก็ต้องฟังเสียงของผู้ว่าฯ จังหวัดนั้นๆ ด้วย หากถามว่าจะเปิดพื้นที่กทม.เมื่อไรก็ต้องฟังความเห็นร่วมที่จะต้องมีการพูดคุยกันต่อไป โดยต้องดูเรื่องของเศรษฐกิจกับโควิดให้เกิดความสมดุลกัน ให้สามารถดูแลทั้งสองเรื่องภายในเวลาเดียวกันได้

 

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศบค.ไม่เห็นด้วยกับการเปิดกทม. เมื่อวานนี้ (17 กันยายน) นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่หากมองการเปิดประเทศยังมีอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศเป็นนโยบายไปแล้ว แต่จะเปิดที่ไหนอย่างไรก็ต้องดูความพร้อม ความเหมาะสมแต่ละพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง