รีเซต

ผชช.จีนเตือนระวังปัญหาสุขภาพจาก 'โรคอ้วน'

ผชช.จีนเตือนระวังปัญหาสุขภาพจาก 'โรคอ้วน'
Xinhua
12 พฤษภาคม 2567 ( 16:21 )
18
ผชช.จีนเตือนระวังปัญหาสุขภาพจาก 'โรคอ้วน'

  (แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรการแพทย์ให้คำปรึกษาฟรีแก่ประชาชนในอำเภอเหวินซู่ แคว้นอาเค่อซู เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 11 ก.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 12 พ.ค. (ซินหัว) -- ผู้เชี่ยวชาญจีนเตือนถึงปัญหาความท้าทายด้านสาธารณสุขรุนแรงที่มีต้นตอจากโรคอ้วน หลังจากชาวจีนในกลุ่มอายุต่างๆ มีอัตราภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนเพิ่มสูงขึ้น 

ข้อมูลที่เผยแพร่ระหว่างการประชุมวิทยาศาสตร์ระดับชาติว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคอ้วน ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์-เสาร์ (10-11 พ.ค.) ระบุว่าเด็กชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 6-17 ปีเกือบร้อยละ 20 มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน

เฉินจวินสือ ประธานการประชุมฯ และนักวิชาการของสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน เปิดเผยว่าสัดส่วนของประชากรที่มีน้ำหนักเกินในจีนค่อนข้างสูง ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายเชิงโครงสร้างต่องานป้องกันและควบคุมโรคอ้วน

กัวเหยียนหง ผู้อำนวยการสำนักงานรับมือภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่าการจัดการกับโรคอ้วนมีความสำคัญต่อการป้องกันและรักษาโรคเรื้อรัง

กัวเรียกร้องให้มีการป้องกันและรักษาโรคเรื้อรังตั้งแต่แรกเริ่มด้วยการควบคุมน้ำหนัก รวมทั้งลดความเสี่ยงของภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนโดยการส่งเสริมวิถีชีวิตแบบรักสุขภาพเพื่อรับมือกับโรคเรื้อรังที่สำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง