รีเซต

มอบ "ฟ้าทะลายโจร" 6 แสนแคปซูลให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด

มอบ "ฟ้าทะลายโจร" 6 แสนแคปซูลให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2564 ( 11:12 )
184
มอบ "ฟ้าทะลายโจร" 6 แสนแคปซูลให้รพ.รักษาผู้ป่วยโควิด

วันนี้( 22 เม.ย.64) นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าวและมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อนำไปใช้สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ระบาดทุกจังหวัด 


นายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบให้ กรมการแพทย์แผนไทย นำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัมต่อแคปซูล จำนวน 6 แสนแคปซูล ส่งให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ พร้อมใช้เป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ที่มีอาการเล็กน้อยร่วมกับการรักษาการแพทย์แผนปัจจุบัน ได้ไม่ต่ำกว่า15,000 ราย  


จากการศึกษาวิจัยพบว่า มีผลยับยั้งเชื้อไวรัสและมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส เมื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อย คือไม่มีภาวะปอดอักเสบร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการที่ดีขึ้นและแทบไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ 


ยาฟ้าทะลายโจรเป็นสรรพคุณ ที่เป็นยาสามัญประจำบ้านที่ขึ้นทะเบียนเป็นยาหลักแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะสนับสนุนให้โรงพยาบาลทุกแห่งในประเทศไทยได้นำยาฟ้าทะลายโจรไปใช้เสริมในการรักษาเพื่อลดความรุนแรงของผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 


พร้อมกำชับให้ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย ทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรไม่ใช่อาหารเสริม โดยจะต้องกินยาฟ้าทะลายโจรภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ หากมีสรรพคุณอย่างที่คาดหวัง ขอให้ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยฟ้าทะลายโจร โดยให้มีเอกสารวิชาการมารองรับให้เป็นทางการ เพื่อทำให้ยาฟ้าทะลายโจรเป็นยาทางเลือกอย่างเป็นทางการ หากมีการแพร่ระบาดของ covid เป็นอย่างมาก 


นอกจาก ยาฟ้าทะลายโจรแล้ว ในอีก2-3 วันนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ จะมาอีก2-3 ล้านเม็ด และจะนำเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะพยายามบริหารให้ยาเพียงพิรับกับทุกสถานการณ์ ส่วนวัคซีนโควิด-19 จะฉีดให้บุคลกรทางการแพทย์ให้ได้จนครบภายในสัปดาห์นี้ 


ด้านแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้ร่วมกับโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และองค์การเภสัชกรรม ในการศึกษาวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติม เพื่อยืนยันประสิทธิภาพของสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการร่วมรักษาโรคโควิด 19 โดยได้ออกแบบการศึกษาวิจัยเป็นแบบสุ่ม และมีกลุ่มเปรียบเทียบ  ความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล และส่งต่อตัวอย่างของอาสาสมัครทั้งหมดให้แก่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ดำเนินการเพาะ

เลี้ยงเชื้อ รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย และเผยแพร่ความก้าวหน้าของผลการวิจัยต่อไป 


ข้อควรระวัง คือ ผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร  ควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิตและไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกินไป เพราะอาจมีอาการชาตามมือตามเท้า และมีปัญหากับตับ ไต ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง