รีเซต

4 มิถุนายน วันกอดแมวสากล : คุณเป็น 'เจ้านาย' หรือ 'ทาส' ?

4 มิถุนายน วันกอดแมวสากล : คุณเป็น 'เจ้านาย' หรือ 'ทาส' ?
TeaC
4 มิถุนายน 2564 ( 13:05 )
640
1
4 มิถุนายน วันกอดแมวสากล : คุณเป็น 'เจ้านาย' หรือ 'ทาส' ?

 

ทาสแมว เจ้านายแมว ทั้งหลาย ไหนมาบอกสถานะกันหน่อยว่าอยู่ในตำแหน่งไหนเมื่อคุณเลี้ยงแมว แล้วรู้หรือไม่ ? ว่าประเทศไหนมีการเลี้ยงแมว สัตว์เลี้ยงน่ารักที่ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อนรักเท่านั้น แต่สัตว์เลี้ยงยังช่วยบำบัดทุกข์ เพิ่มความสุขให้ผู้คนอีกด้วย

 

 

จากข้อมูลสถิติของเว็บไซต์ Statista ได้เคยระบุถึงอัดับของประเทศที่มีผู้เลี้ยงแมวมากที่สุดในโลก โดยเปรียบเทียบสัดส่วนผู้เลี้ยงแมวกับจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ พบว่า

 

อันดับ 1 รัสเซีย เป็นประเทศที่มีผู้เลี้ยงแมวมากที่สุด คิดเป็น ร้อยละ 59 ของจำนวนประชากร ขณะที่ อันดับ 2-10 ของโลก ได้แก่ อันดับ 2 สหรัฐอเมริกา มีผู้เลี้ยงแมวร้อยละ 43 ตามด้วยอันดับ 3 อาร์เจนตินา ร้อยละ 41 อันดับ 4  อิตาลี ร้อยละ 40 อันดับ 5 ฝรั่งเศส ร้อยละ 39 อันดับ 6 เวียดนาม ร้อยละ 39 อันดับ 7 บราซิล ร้อยละ 36 สำหรับประเทศไทย ติดอันดับ 8 ร้อยละ 33 อันดับ 9 เป็นของ สหราชอาณาจักร ร้อยละ 32 และ ปิดท้ายอันดับ 10 เยอรมนี ร้อยละ 26

 

สำหรับประเทศไทยนั้น เมื่อค้นหาข้อมูลสถิติในปี 2559 ของสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ พบว่า มีประชากรแมวกว่า 3 ล้านตัว ซึ่งหากนับเฉพาะในกรุงเทพฯ จะมีแมวมากกว่า 4.1 แสนตัว ซึ่งน้อยกว่าประชากรสุนัขที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 7 ล้านตัว และในกรุงเทพฯ กว่า 7.2 แสนตัวเลยทีเดียว

 

ทำไมคนนิยมเลี้ยง "แมว"

 

เชื่อว่าเป็นคำถามที่ทุกคนที่ชื่นชอบสัตว์เลี้ยงอย่าง "แมว" จะรับรู้ได้ว่าการเลี้ยงแมวนั้นมีประโยชน์กับเจ้าของเหมือนกับสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ เช่น สุนัข กระต่าย ที่ไม่ได้เพียงเห็นประโยชน์ในการเฝ้าบ้าน เป็นเพื่อนแก้เหงาเท่านั้น แต่ในยุคโควิดที่ทุกคนต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเข้าสู่การใช้ชีวิตแบบใหม่นั่นคือ การอยู่ติดบ้านมากขึ้น หรือบางองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่างปรับชีวิตคนทำงานให้เป็นในรูปแบบ Work From Home หรือการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานโดยใช้สถานที่ทำงานทดแทนอย่าง Co-working Space (โคเวิร์กกิ้งสเปซ) พื้นที่ที่มีฟั่งก์ชั่นครบครันเทียบเท่าเหมือนมี Office ตัวเองยังไงยังงั้น แถม Co-working Space บางแห่ง ไม่ได้ปรับเปลี่ยนเพียงสถานที่เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่รวมแหล่งผู้คนมากมายให้กลายเป็นสังคมของการแลกเปลี่ยน ยกตัวอย่าง โคเวิร์กกิ้งสเปซที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ที่ให้มนุษย์ทำงานได้เปลี่ยนพื้นที่ในการสร้างสรรค์ความคิดบ้าง

 

เพราะด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่ไม่เหมือนกันในการใช้ชีวิต เนื่องจากยุคโควิดแบบนี้หลายคนใช้ชีวิตที่ติดบ้านมากขึ้นหากเทียบเท่าการออกไปใช้พื้นที่อื่น ๆ ซึ่งหากไม่มีการ Balance ชีวิตให้ครบทุกด้าน เช่น ด้านการทำงาน ด้านการเงิน ด้านความรัก และด้านกิจกรรมสร้างสุข ย่อมอาจเป็นไปได้ที่บางคนอาจเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาไม่รู้ตัว เช่น เกิดอาการเหงา อาการเครียดสะสม ภาวะซึมเศร้า ก็เป็นได้

 

ดังนั้น สัตว์เลี้ยงจึงกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้ามาบำบัดความทุกข์ เติมความสุขให้เจ้าของได้เช่นกัน เนื่องจากมีผลวิจัย ปี 2008 ของสถาบันโรคหัวใจ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐ ที่ทำวิจัยกลุ่มคน 4,500 คน เป็นเวลา 10 ปี และ 3 ใน 5 เป็นคนเลี้ยงแมว สรุปผลได้ว่า คนที่เลี้ยงแมวมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลันน้อยกว่าคนที่ไม่เลี้ยงถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2009 ยังมีผลวิจัยย่อย ๆ ตามมาสนับสนุนด้วยว่า การเลี้ยงแมวช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด

 

และการกอดแมวช่วยลดอาการเครียดได้ เพราะเวลาที่เราได้กอดแมว สมองของเราจะปล่อยฮอร์โมนที่ชื่อว่า Oxytocin ฮอร์โมนที่ทำงานเกี่ยวกับการเชื่อมสัมพันธ์ ออกมา ซึ่งหรืออีกชื่อว่า 'สารเคมีแห่งการกอด' ช่วยให้ความเครียดของเราลดน้อยลง แถมทำให้สุขภาพจิตดีมากขึ้นด้วย 

 

แถมแมวยังช่วยคนที่อยู่ในภาวะซึมเศร้ามีความสุข แมวเพิ่มความสดใสทางอารมณ์ อีกทั้ง การเลี้ยงแมวไม่ได้มีประโยชน์อย่างที่กล่าวมาข้างต้น แต่ยังช่วยเพิ่มกิจกรรมประจำวันให้เราได้รู้จักความรับผิดชอบ ช่วยให้มีสังคม อย่างน้อยก็กับแมวนี่แหละ

 

 

ทาสเครียดเหรอ กอด (ฉัน) แมว สิ!!!

 

 

4 มิถุนายน วันกอดแมวสากล

 

สำหรับ "วันกอดแมวสากล" ตรงกับวันที่4 มิถุนายน ของทุกปี ซึ่งวันดังกล่าวได้ถูกกำหนดให้เป็นวัน "National Hug Your Cat Day" หรือวันกอดแมวสากล เพื่อให้มนุษย์อย่างเรารู้จักให้ความรักความอบอุ่นแก่พวกมัน

 

ส่วนประวัติ "วันกอดแมวสากล" หรือ "National Hug Your Cat Day" มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Marisa D’Vari (มาริสา ดีวาริ) นักเขียนและโปรดิวเซอร์รายการทีวีชาวอเมริกัน ที่กำหนดให้วันนี้เป็นวันกอดแมวสากล เพื่อเป็นเกียรติให้แก่เจ้ามีมี แมวสายพันธุ์เปอร์เซียสีขาวของเธอที่ป่วยหนัก และเธอได้ชักชวนให้คนอื่น ๆ ที่เลี้ยงแมว หันมาแสดงความรักแก่พวกมันด้วย และสิ่งนี้เอ่งจึงส่งผลให้วันกอดแมวโด่งดังและได้รับความนิยมในหมู่ของทาสแมวในอเมริการวมไปถึงประเทศอื่น ๆ จนกลายเป็นวันกอดแมวสากลไปโดยปริยายนั่นเอง

 

แต่สิ่งที่สำคัญของการเลี้ยงสัตว์ที่ไม่เพียงแค่เลี้ยงแมวเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงสัตว์ชนิดไหน คิดก่อนที่จะเลี้ยงทุกครั้ง นั่นคือ

 

 

ไม่พร้อมไม่เลี้ยง 

แก่ เจ็บป่วย ไม่น่ารัก อย่าขาดจิตสำนึก อย่าผลักภาระให้สังคม

ไม่รักอย่าทำร้าย เพราะพวกเขาก็รักชีวิต เหมือนที่คุณรักชีวิตตัวเอง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง