รีเซต

โลกแบ่งขั้ว: ไทยจะเดินอย่างไร? ผู้เชี่ยวชาญชี้ทางออกในยุค Deglobalization

โลกแบ่งขั้ว: ไทยจะเดินอย่างไร? ผู้เชี่ยวชาญชี้ทางออกในยุค Deglobalization
TNN ช่อง16
9 กันยายน 2567 ( 15:27 )
14
โลกแบ่งขั้ว: ไทยจะเดินอย่างไร? ผู้เชี่ยวชาญชี้ทางออกในยุค Deglobalization

บริษัท ไทยนิวส์เน็ตเวิร์ค (TNN) จำกัด จัดงานสัมมนาประจำปีครั้งที่ 17 ในหัวข้อ "Accelerate Thailand ขับเคลื่อนไทยไปเชื่อมโลก" เพื่อนำเสนอมุมมองด้านเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ในยุคปัจจุบัน โดยหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกขึ้นมาถกเถียง คือ การปรับจุดยืนของไทยในโลกที่กำลังแบ่งขั้วอย่างชัดเจน


"Deglobalization" ความท้าทายของโลกยุคใหม่


ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา ได้ให้ภาพรวมของสถานการณ์โลกในปัจจุบันว่ากำลังเข้าสู่ยุค "Deglobalization" หรือการยกเลิกโลกาภิวัตน์ อันเป็นผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน วิกฤตโควิด-19 และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจระหว่างมหาอำนาจ และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในทุกมิติ


สถานการณ์โลกผันผวน ไทยจะเดินอย่างไร?


ผศ.ดร.สุรัชนี ศรีใย นักวิจัยงานกลาง สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า สถานการณ์โลกที่ผันผวนนี้ส่งผลกระทบต่อไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่กำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ที่มีต่อไทยและภูมิภาค


จีน: มองหาเสถียรภาพท่ามกลางแรงกดดัน


ในขณะเดียวกัน จีนซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ก็กำลังเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศ และมองว่าสหรัฐฯ เป็นภัยคุกคาม ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร วิเคราะห์ว่า จีนต้องการรักษาเสถียรภาพโลก และอาจหันไปเปิดสมรภูมิใหม่ในด้านพลังงานสะอาด ควอนตัม และฟิวชั่น เพื่อแสวงหาทางออกจากแรงกดดันด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐฯ


ทางเลือกของไทย: เป็นกลาง ยืดหยุ่น หรือเชิงรุก?


รศ.ดร.ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ประจำสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอ 3 ทางเลือกนโยบายต่างประเทศสำหรับไทย ได้แก่ การเป็นกลางแบบยืดหยุ่น การเสริมสร้างแกนนอก และการประกาศเป็นศูนย์กลางอาเซียน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการกำหนดผลประโยชน์ของชาติให้ชัดเจน และการแสวงหาความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั้งในและนอกภูมิภาค


เวที "Accelerate Thailand" ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับตัวของไทย


งานสัมมนา "Accelerate Thailand ขับเคลื่อนไทยไปเชื่อมโลก" ได้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายและโอกาสที่ประเทศไทยกำลังเผชิญในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง การกำหนดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน การสร้างความร่วมมือ และการลงทุนในด้านต่างๆ จะเป็นกุญแจสำคัญในการนำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งอนาคตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน



ชมคลิปงานสัมนาเต็ม ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=1KeC1lTPjo4 ;

ภาพ TNN

เรียบเรียงโดย : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง